HoREA đề xuất xây dựng Luật Chung cư

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có Công văn số19/CV- HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các cơ quan của TP Hồ Chí Minh nêu các bất cập trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư và những vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ, trong đó đề nghị Bộ Xây dựng xem xét đề xuất xây dựng "Luật Chung cư" trong thời gian tới.

Thời gian gần đây vấn đề tranh chấp giữa cư dân sinh sống tại các dự án nhà chung cư với các chủ đầu tư thường xuyên xảy ra. Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu cho biết, những tranh chấp xảy ra tại nhờ ở chung cư thường xoay quanh những vấn đề như tranh chấp về quỹ bảo trì nhà chung cư; về dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; rồi tranh chấp do chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu, bầu Ban quản trị chung cư; về chất lượng xây dựng chung cư, chất lượng thiết bị, công trình phòng cháy chữa cháy.
 Nhiều tranh chấp, khiếu nại xảy ra các cá dự án chung cư. (Ảnh: Internet)
Ngoài ra, một số chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết tiến độ; một số chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, không được người mua nhà đồng ý. Một số chủ đầu tư không làm sổ đỏ kịp thời cho người mua nhà thậm chí kéo dài nhiều năm; một số chủ đầu tư đã đưa dân vào ở khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình, không đảm bảo an toàn...
Cũng theo Chủ tịch HoREA, đơn vị này đã kiến nghị với Bộ Xây dựng xem xét thực hiện nghiêm biện pháp cưỡng chế buộc chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì chung cư cho ban quản trị có biện pháp yêu cầu đơn vị quản lý, vận hành chung cư chứng minh năng lực tài chính, đồng thời quy định chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư phải bàn giao nhà, làm "sổ đỏ" cho người mua nhà đúng cam kết theo hợp đồng.
Bổ sung quy định giao trách nhiệm cho UBND cấp phường chủ động thực hiện công tác giám sát việc quản lý, vận hành chung cư.
Kiến nghị Bộ Xây dựng và Công an thực hiện công tác cấp con dấu cho Ban quản trị chung cư theo quy định của Luật Nhà ở 2014, tạo điều kiện cho ban quản trị thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Bộ Xây dựng cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp, không được người mua nhà đồng ý cũng như xử lý nghiêm chủ đầu tư đưa dân vào ở khi chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình, không đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, HoREA còn đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành tiêu chuẩn thiết kế, diện tích tối thiểu căn hộ nhà chung cư thương mại, sớm ban hành quy chuẩn về loại hình shophouse, officetel, serviced apartment trong khối nhà chung cư...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần