HoREA kiến nghị áp dụng tỷ lệ 45% vốn huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn trong năm 2019

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/9 Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiến nghị về việc tiếp tục áp dụng tỷ lệ 45 % vốn huy động ngắn hạn chuyển sang cho vay trung và dài hạn trong năm 2019.

Doanh nghiệp khó khăn tiếp cận vốn ngân hàng
Theo HoREA, thực hiện Thông tư 36/2014/TT-NHNN và các Thông tư liên quan, năm 2016, các tổ chứ tín dụng được sử dụng tối đa 60% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn; Hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản là 150%; Năm 2017, được sử dụng tối đa 50% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn; Hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản là 200%; Năm 2018, được sử dụng tối đa 45% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn.
 Thị trường BĐS được dự báo sẽ rất khó khăn khi áp dụng tỷ lệ 40% vốn huy động ngắn hạn chuyển sang cho vay trung và dài hạn. Ảnh: Khánh Huy
Cũng theo HoREA, do Thông tư 19/2017/TT-NHNN ngày 28/12/2017 đã điều chỉnh linh hoạt tỷ lệ này phù hợp với tình hình của thị trường mà nếu không điều chỉnh thì phải về mức 40% theo Thông tư 06/2016/TT-NHNN); Hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản là 200%. Khoản 17 Điều 1 Thông tư 19/2017/TT-NHNN (sửa đổi, bổ sung Điều 17 Thông tư 36/2014/TT-NHNN) quy định kể từ ngày 01/01/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn; Hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản là 200%.
HoREA đánh giá, thực hiện Thông tư 36/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về lộ trình giảm dần tỷ lệ tối đa được sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn đã có những tác động rất lớn. Các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư và người tiêu dùng trên thị trường bất động sản đã khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng ngay từ đầu năm 2018, do các tổ chức tín dụng đã dần hạn chế tín dụng bất động sản.
Mặt tích cực là đã tạo áp lực buộc các doanh nghiệp bất động sản phải tìm kiếm các nguồn vốn bổ sung khác, trước hết là từ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nguồn vốn huy động từ khách hàng.
Tiếp tục áp dụng tỷ lệ 45 % trong năm 2019?
Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và NHNN ngày 27/8, HoREA kiến nghị tiếp tục cho phép các tổ chức tín dụng được áp dụng tỷ lệ 45% vốn huy động ngắn hạn chuyển sang cho vay trung hạn và dài hạn.
Theo HoREA, kể từ ngày 01/01/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ còn được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn là chưa cần thiết và chưa phù hợp với thực tiễn và cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển ổn định của thị trường bất động sản. Doanh nghiệp bất động sản hoạt động kinh doanh cần nguồn vốn trung hạn, dài hạn. Ở các nước phát triển thì các quỹ đầu tư và thị trường chứng khoán là nguồn cung cấp vốn chủ yếu cho thị trường bất động sản; Nguồn vốn tín dụng chủ yếu phục vụ người mua nhà, trong lúc phần lớn người tiêu dùng ở các nước này lựa chọn phương thức thuê nhà. Ở nước ta, trong thời gian qua, các doanh nghiệp bất động sản phụ thuộc rất lớn vào nguồn vay tín dụng ngân hàng, và nguồn vốn huy động trước từ khách hàng, mà phần lớn khách hàng cũng vay ngân hàng để mua nhà. Nhưng do nguồn vốn huy động tiết kiệm ngắn hạn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn huy động, nên các ngân hàng chưa đáp ứng được nhu cầu vốn của thị trường bất động sản…
Thị trường bất động sản bị sụt giảm mạnh trong 09 tháng đầu năm 2018 cả về nguồn cung dự án, sản phẩm và cả về giao dịch trên tất cả các phân khúc thị trường. Bên cạnh đó, đã xuất hiện những cơn sốt ảo cục bộ giá đất nền, đất nông nghiệp, đất phân lô trái phép tại một số khu vực trong cả nước đã hút một nguồn vốn tín dụng và nguồn vốn xã hội không nhỏ, đã tác động tiêu cực đến thị trường. Đến nay, tình hình sốt ảo giá đất đã được kiểm soát nhưng vẫn còn phải tiếp tục khắc phục những hệ quả tiêu cực…
Từ các lý lẽ trên, HoREA kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, NHNN tiếp tục cho áp dụng tỷ lệ 45% vốn huy động chuyển sang cho vay dài hạn.