HoREA kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ doanh nghiệp địa ốc trong dịch COVID-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh hưởng từ dịch COVID-19 tới nền kinh tế được đánh giá là góp phần gia tăng thêm khó khăn cho thị trường bất động sản, mà trước hết là bất động sản nghỉ dưỡng.

Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và UBND TP Hồ Chí Minh báo cáo tổng hợp các đề xuất của hiệp hội nhằm tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ thị trường bất động sản phục hồi và phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu nhà ở của các tầng lớp nhân dân.

 Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh

Theo đó, HoREA cho rằng trong diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do COVID-19, cần phải xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch.

Cụ thể, HoREA nhận định dịch COVID-19 đang tác động rất lớn đến nền kinh tế quốc tế và trong nước, làm tăng thêm khó khăn cho thị trường bất động sản mà trước hết là bất động sản nghỉ dưỡng.

Chính vì vậy, Hiệp hội đề nghị UBND TP đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trước tác động của dịch bệnh về việc cho phép khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay, cơ cấu các khoản vay, giãn tiến độ nộp thuế... để giúp một số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật nhưng đang gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc giải quyết những khó khăn còn tồn đọng của thị trường bất động sản, HoREA đưa ra 14 đề xuất nhằm tháo gỡ các vướng mắc về quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND TP để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, bền vững.

Cụ thể, Hiệp hội đưa ra một số đề xuất liên quan đến quy trình hành chính đối với các dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp do doanh nghiệp nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, có xen kẹt một số thửa đất do Nhà nước quản lý và phương án xử lý các phần đất này; các vướng mắc về tính tiền sử dụng đất dự án nhà ở; các dự án thuộc diện rà soát, tạm dừng, hoặc thu hồi; các vấn đề liên quan đến dự án nhà ở xã hội...

Đồng thời, HoREA cũng đưa ra 11 đề xuất nhằm tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy trình thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Trung ương để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng ổn định, minh bạch, bền vững.

Trong đó, Hiệp hội đề xuất giải quyết sự thiếu đồng nhất của một số khái niệm liên quan đến bất động sản trong các bộ luật; hoàn thiện cơ chế thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện các dự án BT; sớm điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP để làm cơ sở xây dựng, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000...

Ngoài ra, HoREA cũng đề nghị cho phép chủ đầu tư được tiếp tục triển khai thực hiện dự án, giúp bổ sung nguồn cung cho thị trường bất động sản, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho các tầng lớp nhân dân.

Cuối cùng, HoREA kiến nghị người đứng đầu Chính phủ quan tâm giải quyết, để ổn định trạng thái tâm lý sợ trách nhiệm, đùn đẩy, không dám đề xuất giải quyết hồ sơ, yêu cầu của doanh nghiệp của một số cán bộ công chức thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, bất động sản, do có xuất hiện yếu tố “rủi ro” trong thi hành công vụ.