HoREA lại ủng hộ xây dựng căn hộ từ 25m2 - 45m2

Gia Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là ý kiến mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) liên quan tới dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư.

Cụ thể, HoREA đã nghiên cứu, lựa chọn “Phương án 03” của dự thảo và bổ sung nhiều đề xuất. Theo đó, căn hộ chung cư đạt quy chuẩn quốc gia có ít nhất một phòng ở và một khu vệ sinh. Đồng thời, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ không nhỏ hơn 25m2.
Diện tích sàn căn hộ tiếu thiểu đạt 25m2. Ảnh minh họa internet
Đáng chú ý, các dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 10% tổng căn hộ dự án.
HoREA cho biết, Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định diện tích tối thiểu của căn hộ nhà ở xã hội là 25m2. Do vậy, phương án của dự thảo đề xuất căn hộ (gồm căn hộ nhà ở xã hội và căn hộ nhà ở thương mại phải) có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 là nhất quán và phù hợp với Thông tư 31/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng.
Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nhiều nước trên thế giới đều cho phép xây dựng căn hộ có diện tích nhỏ (Hàn Quốc 14m2, Pháp 15m2, Thái Lan 15 - 20m2). Tuy nhiên, các quốc gia này vẫn thực hiện tốt việc quản lý dân số, quản lý quy hoạch kiến trúc và bảo đảm điều kiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các đô thị.
Hiệp hội cũng đề xuất bổ sung quy định về dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực ngoài nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ dự án.
Theo HoREA, đề xuất này nhằm đảm bảo hình thành cộng đồng dân cư bình thường. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tỉnh và các TP trực thuộc trung ương xem xét quyết định các dự án chung cư có căn hộ dưới 45m2 phù hợp với nhu cầu và thực tiễn của địa phương.
Hiệp hội còn đặt ra vấn đề về nhu cầu căn hộ vừa và nhỏ (có từ một đến 2 phòng ngủ) có giá bán vừa túi tiền, phù hợp với khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp trong xã hội. Nhu cầu nhà giá rẻ tại các đô thị là rất lớn, còn phải nỗ lực giải quyết trong nhiều năm tới.
Trong công văn góp ý kiến về dự thảo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư, HoREA đã đề xuất về lối thoát nạn của các chung cư phải tuân theo quy định tại Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình. Hiện tại, chưa có quy định về "tầng lánh nạn" như các nước nên cần bổ sung nội dung này vào dự thảo.
Đối với nhà cao trên 100m đến 150m, HoREA đề xuất phải bố trí các gian lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng.
HoREA cũng đề nghị quy định gian lánh nạn, tầng lánh nạn trong các chung cư cao tầng không tính vào chỉ tiêu xây dựng của dự án. Đồng thời, phải có cơ chế, chính sách khuyến khích chủ đầu tư dự án xây dựng hành lang nối các gian lánh nạn, tầng lánh nạn với nhau đối với những cụm chung cư cao tầng liền kề.