HoREA: Thị trường địa ốc loạn mác chung cư “5 sao”, “6 sao”

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) thẳng thắn việc nhiều chủ đầu tư, DN tự nâng dự án chung cư lên thành cao cấp, siêu sang, hạng sang (hoặc cách gọi tương đương 5 sao, 6 sao) đang gián tiếp gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin khách hàng.

Trong văn bản gửi các cơ quan chức năng gần đây, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định, nhiều dự án bất động sản, chung cư cao tầng, căn hộ mang danh xưng cao cấp, căn hộ hạng sang kèm các cụm từ nước "Luxury", "Hi-end", "Premier", "Royal"... nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận. Các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại Khoản 13 Điều 6 Luật Nhà ở 2014.
 Xung đột giữa cư dân và chủ đầu tư căn nguyên là bởi danh xưng cao cấp chưa xứng tầm.
Thực tế, từ Bắc chí Nam, các trường hợp “vỡ mộng” chung cư cao cấp diễn ra tràn lan. Điều làm ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng sống của cư dân chính là việc quản lý kém và thái độ “phủi tay” của chủ đầu tư. Từ những sự cố mất điện thường xuyên, thang máy bị liên tục hỏng hóc, mất nước đến vài ngày… đến không gian công cộng, đường xá, sân chơi trẻ em… bị “ăn bớt” đã khiến chữ “cao cấp” chỉ còn trong ngoặc kép. Đơn cử tại chung cư cao cấp “6sao” Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội), người dân đang kêu trời bởi chất lượng xuống cấp, sổ đỏ chưa được nhận, nước sinh hoạt nhiễm bẩn, đóng váng. Cùng chung số phận, đầu cầu TP Hồ Chí Minh, chung cư cao cấp Saigon Pearl (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) dù bán giá trên trời nhưng nhiều hạng mục đẳng cấp được quảng cáo như du thuyền sát bờ sông Sài Gòn, sân tennis…đều “khuyết”.
Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, giới chuyên gia cho rằng, căn nguyên là bởi chưa có quy định rõ ràng về chung cư cao cấp, nên các doanh nghiệp tự phong để “câu khách”. Cứ dự án nào nằm ở trung tâm hoặc quận gần trung tâm là được gán mác cao cấp rồi bán với giá cao. Trong khi đó, chất lượng không đảm, không gian tù túng, diện tích hành lang không đủ… Như vậy không thể gọi là cao cấp.
“ Bộ Xây dựng cũng nên cân nhắc sửa đổi, bổ sung Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 theo hướng chủ đầu tư dự án nhà chung cư hình thành trong tương lai chỉ được quảng cáo, tiếp thị để huy động vốn với danh xưng dự án "nhà chung cư cao cấp", "nhà chung cư hạng sang", "nhà chung cư siêu sang", "căn hộ cao cấp", "căn hộ hạng sang", "căn hộ siêu sang", sau khi đã được Sở Xây dựng có văn bản công nhận đạt tiêu chí này”, HoREA kiến nghị.