“Hotboy” trường chuyên Nguyễn Huệ chia sẻ bí quyết ôn Lịch sử điểm cao

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyễn Vũ Thái- học sinh lớp 11 chuyên Sử, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Nội là một trong 106 học sinh xuất sắc của TP Hà Nội được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT có quyết định trao tặng Bằng khen vì thành tích đạt giải Ba môn Lịch sử- Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2021.

Học theo logic
Lớp 4, khi bắt đầu có môn Lịch sử, Thái đã thấy môn học này rất thú vị. Những mốc thời gian, những dữ liệu lịch sử đơn giản, ngắn gọn đã hấp dẫn em không khác gì các môn khoa học khác. Cả tuần em chỉ thích đến giờ Lịch sử để được nghe cô giảng. Về nhà, em lại say sưa hỏi ông bà, bố mẹ về các trận đánh, về lịch sử dân tộc.
Bén duyên với Lịch sử từ cấp I nên từ đó đến nay, điểm tổng kết môn Sử của Thái đều trên 9.0. Càng lên lớp cao, các dữ liệu, dữ kiện lịch sử càng nhiều và khó nhớ, buộc người học phải có một tư duy logic thật tốt. Thái ý thức rất rõ, việc yêu thích lịch sử đã làm cho môn học này dễ đi một nửa. Khi yêu sử, Thái thấy các dữ liệu trở nên dễ nhớ hơn, mọi áp lực của môn học cũng nhẹ đi rất nhiều.
 Nguyễn Vũ Thái- học sinh lớp 11 chuyên Sử, trường THPT chuyên Nguyễn Huệ
“Sử là môn học khó với nhiều học sinh và rất ít học sinh yêu Sử. Tuy nhiên, không yêu Sử không có nghĩa là không thể đạt điểm cao môn Sử”- Thái quả quyết.
Theo Thái, môn Lịch sử được thi theo hình thức trắc nghiệm là cơ hội để người học dễ được điểm cao. Nhưng muốn vậy, vẫn cần học và nhớ. Sử là môn học có tính logic rất cao; vì vậy chọn cách học theo logic thì thuộc bài nhanh, nhớ nhanh và cực dễ “ăn” điểm. Nhớ các sự kiện theo một dòng thời gian và có tính logic sẽ giúp học sinh hiểu được bản chất của nó; từ đó lưu lại kiến thức trong đầu dài lâu hơn nhiều.
“Thần chú” là sách giáo khoa (SGK)
Với người đam mê môn Sử, việc nghiên cứu, đọc các tài liệu lịch sử là việc làm tự thân thường xuyên, hàng ngày. Còn với những học sinh học Sử để đi thi tốt nghiệp, thậm chí thi đại học, Thái cho rằng “chỉ cần 3 cuốn SGK Lịch sử là đủ”.
Bằng chứng là, khi trên mạng tràn ngập các tài liệu, phần mềm học Sử thì Thái chỉ trung thành với SGK. “3 cuốn SGK Lịch sử 10-11-12 cung cấp những thông tin cơ bản nhất, đầy đủ nhất về Lịch sử. Em không đi học thêm, chỉ đọc kỹ SGK và đến đến lớp chú tâm nghe cô giảng, cố gắng nhớ bài luôn tại lớp. Về nhà, thời gian học sử của em rất ít”- Thái nói.
“Em nghĩ, ai cũng có thể tự học Lịch sử mà không cần thiết phải đi học thêm. Trước đây, Sử thi bằng hình thức tự luận rất khó nhưng giờ thi Sử bằng trắc nghiệm, thông tin cơ bản, ngắn gọn nên các bạn dành thời gian “cày” SGK Lịch sử là đầy đủ kiến thức và dễ dàng chinh phục các bài thi môn Lịch sử”- Thái cho biết.
“Với các em học sinh lớp 9- năm nay thi môn thứ 4 là Lịch sử, thời gian không còn nhiều nên chịu khó đọc SGK và làm các câu hỏi trắc nghiệm trên hệ thống trực tuyến. Mỗi tối cố gắng dành khoảng 30 phút đọc và học Sử để đủ độ ngấm. Nhiều người nói sợ môn Sử nhưng thực tế, điểm Sử nhiều lúc lại là môn “cứu” điểm cho các môn khác”- Thái nhắn nhủ.