HSBC dự báo lạm phát Việt Nam sẽ ổn định dưới mức trần 4%

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HSBC vừa công bố báo cáo "Góc nhìn Việt Nam - Lạm phát sẽ đi đến đâu?". Trong báo cáo HSBC nhận định, lạm phát 2021 của Việt Nam sẽ duy trì dưới mức trần lạm phát 4%.

Ảnh minh họa

Theo HSBC, trong tháng 2/2021, lạm phát toàn phần của Việt Nam tăng 1,5% so với tháng đầu năm, là mức tăng cao nhất trong 8 năm qua. Trong đó, giá điện tăng mạnh cũng được xem là một động lực chính. Sau khi được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trợ giá điện một lần vào tháng Giêng, theo Tổng cục Thống kê, giá điện đã tăng 20% so với tháng trước.

HSBC dự báo thực phẩm là một trong những rủi ro lạm phát của Việt Nam trong năm 2021. Trong khi đó, giá lương thực đang tăng và chi phí vận tải cao hơn cũng góp phần đẩy chỉ số lạm phát lên cao. “Mặc dù biến động giá điện có thể chỉ là sự điều chỉnh hành chính chỉ diễn ra một lần, nhưng giá thực phẩm và chi phí vận tải sẽ là những yếu tố cần được theo dõi chặt chẽ, vì cả cả hai đều có tỷ trọng lớn trong rổ tính chỉ số giá tiêu dùng chung, với tỷ trọng lần lượt là 34% và 10%”- báo cáo phân tích.

Song đáng chú ý, nếu không tính đến những biến động diễn ra trong dịp Tết, giá thịt heo chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong hai tháng đầu năm 2021. Trong khi việc giá thịt heo tăng chậm lại là điều đáng khích lệ, giá ngũ cốc toàn cầu tăng cao đang gây ra rủi ro tăng giá. HSBC kỳ vọng giá thực phẩm sẽ giảm đáng kể sau khi năm ngoái đã có mức tăng 10%. Ngoài ra, HSBC nhấn mạnh vào việc có một số áp lực tăng lạm phát từ giá vận tải cao hơn (HSBC dự báo giá dầu thô Brent tăng 34% lên 56 USD/thùng vào năm 2021).

Mặc dù vậy, vẫn có các yếu tố giảm áp lực. HSBC kỳ vọng nhu cầu trong nước sẽ được cải thiện vào năm 2021, nhưng thị trường lao động vẫn tiếp tục trì trệ sẽ làm hạn chế lạm phát từ phía nhu cầu. Ngoài yếu tố cung và cầu, một yếu tố khác là tỷ giá hối đoái có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lạm phát, được HSBC dự đoán sẽ ổn định trong năm nay.

Dưới áp lực từ Mỹ liên quan đến vấn đề thao túng tiền tệ, ngân hàng HSBC cho rằng sẽ có một kịch bản lành mạnh cho Việt Nam là cả Mỹ và Việt Nam sẽ đi đến một thỏa thuận, hoặc thậm chí là một mốc thời gian liên quan đến việc cải cách dần dần chế độ tỷ giá hối đoái của tiền đồng. "Chúng tôi kỳ vọng tỷ giá USD/VND sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2021", HSBC nhấn mạnh.

Với tất cả những yếu tố trên, HSBC kỳ vọng lạm phát của Việt Nam trong năm 2021 sẽ ờ mức trung bình khoảng 3%, chủ yếu phản ánh tác động của việc điều chỉnh giá lương thực. Vẫn có những rủi ro tăng cao hơn do các yếu tố như giá thực phẩm, giá dầu và chi phí chăm sóc sức khỏe, nhưng lạm phát sẽ duy trì dưới mức trần 4%. "Lạm phát sẽ duy trì dưới mức trần lạm phát 4% của NHNN trong năm nay, cho phép NHNN duy trì chính sách tiền tệ phù hợp trong suốt năm 2021. Chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 4%", HSBC cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần