Hũ sành đựng 40 kg tiền cổ trong trang trại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lúc cuốc đất trồng cỏ ở trang trại, anh Phạm Văn Thắng (Hà Tĩnh) cùng một số công nhân phát hiện vật lạ, đào sâu xuống 30 cm thấy có hũ sành đựng rất nhiều xu tiền cổ.

Anh Phạm Văn Thắng (trú xã Kỳ Hợp, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, cách đây 3 ngày anh cùng một số công nhân đang cuốc đất trồng cỏ ở trại chăn nuôi bò xã Kỳ Tây thì phát hiện hũ sành lớn ở dưới lòng đất. Tò mò đào lên, anh và mọi người phát hiện trong hũ đựng rất nhiều tiền xu.

Hũ sành đựng tiền cao khoảng 50 cm, rộng 25 cm. Tất cả số tiền xu trên có nhiều họa tiết hoa văn, đường kính 2 cm, giữa có lỗ vuông, đa số đều bị ô xy hóa, tổng trọng lượng tất cả là 40 kg.
Một số xu tiền cổ được anh Thắng lấy ra từ hũ sành.
Một số xu tiền cổ được anh Thắng lấy ra từ hũ sành.
Trao đổi với PV, ông Lê Bá Hạnh, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin, sắp tới sẽ cho người vào xác định niên đại số tiền cổ. "Nếu có giá trị sẽ thỏa thuận với người phát hiện để đưa về bảo tàng phục vụ công tác nghiên cứu", ông Hạnh nói.

Trước đó ngày 4/1, cũng tại trang trại chăn nuôi bò ở xã Kỳ Tây, trong lúc cuốc đất trồng cỏ, anh Nguyễn Tuấn Lịch (trú xã Kỳ Sơn) phát hiện 3 hũ sứ đựng 15 kg tiền cổ dưới hố sâu 15 cm. Bảo tàng Hà Tĩnh xác định số tiền cổ này có niên đại thời Trần và Lê sơ.
Cách đây hai tuần, cũng tại trang trại nuôi bò xã Kỳ Tây, anh Nguyễn Tuấn Lịch phát hiện 15 kg tiền cổ.
Cách đây hai tuần, cũng tại trang trại nuôi bò xã Kỳ Tây, anh Nguyễn Tuấn Lịch phát hiện 15 kg tiền cổ.
Trang trại chăn nuôi bò xã Kỳ Tây nằm trong hệ thống lũy đá cổ Kỳ Anh (xã Kỳ Lạc, Kỳ Anh). Đây là đoạn lũy cổ Lâm Ấp (thời kỳ Đại Việt - Chămpa) được xây dựng để bảo vệ biên giới. Đến giai đoạn Trịnh - Nguyễn phân tranh, hệ thống lũy này được chúa Trịnh Toàn củng cố thêm nên người dân còn gọi là lũy ông Ninh (Ninh Quận công - Trịnh Toàn).