Hứa hẹn mùa lễ hội Cố đô đặc sắc và ấn tượng

Đan Duy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 27/4/2017, Festival Huế 2018 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, Huế - Một điểm đến 5 di sản” chính thức khai mạc.

Festival Huế lần thứ 10 này kéo dài đến 2/5. Hai năm một lần, Festival Huế đã trở thành lễ hội văn hóa có quy mô quốc gia và mang tính quốc tế đầu tiên ở Việt Nam.

Hoành tráng, đa sắc màu

Festival Huế 2018 quy tụ những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mang dấu ấn của những vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam và hàng chục quốc gia trên thế giới. 5 di sản Huế được UNESCO công nhận: Quần thể Di tích cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc Cung đình Huế sẽ là những giá trị độc đáo trong hành trình trải nghiệm của du khách nhân dịp Festival.
 Đường phố tại cố đô Huế được trang trí chào đón lễ hội. Ảnh: Đan Duy
Là nơi hội tụ, giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa nhằm tiếp tục đẩy mạnh quan hệ giao lưu quốc tế, giới thiệu quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam, văn hóa Huế, Festival Huế 2018 dự kiến thu hút các đoàn nghệ thuật của 21 quốc gia như Pháp, Bỉ, Đan Mạch, Ba Lan, Hàn Quốc, Mông Cổ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Mexico, Cuba... cùng các đoàn nghệ thuật tiêu biểu trong nước, hứa hẹn mang đến những chương trình biểu diễn hấp dẫn, đa sắc màu văn hóa.

Các chương trình chính có chất lượng tốt, quy mô lớn độc đáo, hoành tráng diễn ra trong 6 ngày đêm của Festival Huế là: Chương trình khai mạc; Chương trình biểu diễn hàng đêm của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; Chương trình Văn hiến Kinh kỳ; Liên hoan hát Văn, hát Chầu văn toàn quốc, Lễ hội Áo dài, Chương trình âm nhạc Trịnh Công Sơn, Chương trình nghệ thuật Tỏa sáng niềm tin của Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên Huế, Chương trình “Những tình khúc Huế” giới thiệu những bản tình ca lãng mạn về Huế.

Ông Huỳnh Tiến Đạt - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Festival Huế 2018 cho biết, cùng các chương trình nghệ thuật “đinh” diễn ra tại TP Huế, hơi thở Festival Huế 2018 sẽ tiếp tục lan tỏa về các vùng quê thông qua lễ hội “Hương xưa làng cổ” tại làng cổ Phước Tích, “Chợ quê ngày hội” tại Cầu Ngói Thanh Toàn, “Sóng nước Tam Giang”… Festival Huế 2018 còn có các hoạt động gắn kết với nhiều sự kiện lịch sử, văn hóa có ý nghĩa của Huế và đất nước, như kỷ niệm 230 năm sự kiện Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế tại núi Bân (1788 - 2018); 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018); 25 năm quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới (1993 - 2018)...

Đã sẵn sàng

Một tuần trước khai mạc, nhiều tuyến đường lớn tại Huế, đặc biệt là con đường “mặt tiền” Lê Lợi, được trang hoàng rực rỡ. Băng rôn về Festival Huế 2018 được căng dọc các con đường dẫn vào Đại Nội. Cầu Trường Tiền cũng được trang trí để chào đón sự kiện lớn nhất năm của Huế. Tại các điểm diễn ra những sự kiện thuộc Festival Huế, công tác chuẩn bị được tiến hành khẩn trương để hoàn thành những công đoạn cuối cùng. Sân khấu khai mạc được dựng tại Quảng trường Ngọ Môn Huế. Sân khấu trên sông Hương cho chương trình "Âm vọng sông Hương" đang được hoàn thành. Đây là một trong những chương trình chính được chờ đợi tại kỳ Festival này.

Để phục vụ Festival Huế 2018, TP Huế đã xây mới, nâng cấp, cải tạo nhiều công trình lớn; tập trung chỉnh trang các tuyến giao thông trọng điểm như Lê Qúy Đôn, Nguyễn Thái Học, Bến Nghé; thay thế hệ thống biển chỉ tên đường tại các tuyến phố, mở rộng các điểm giao thông, đầu tư nâng cấp, mở rộng và chiếu sáng; hoàn chỉnh hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, điện chiếu sáng đường phố. Dự án lắp đặt đèn nghệ thuật cầu Trường Tiền với khoảng 15 tỷ đồng được xem là điểm nhấn cho đô thị Huế trong năm 2018.

TP Huế cũng đầu tư cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh trên các tuyến đường chính. Để tô điểm cho đường phố, công nhân của Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã cắt tỉa cây xanh tạo thông thoáng trên đường phố và chú ý trang trí làm đẹp cho các công viên. Công viên Tứ Tượng nằm trên đường Lê Lợi là một trong những địa điểm dự kiến sẽ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động dịp Festival Huế 2018 đang được khẩn trương thi công các hạng mục công trình. Toàn bộ mặt nền công viên đang được lát đá thay cho gạch block cũ xuống cấp; đồng thời trồng cỏ, phủ xanh khuôn viên và nâng cấp tường rào.

Phát biểu tại một buổi làm việc tại Huế mới đây, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, để Festival Huế 2018 thực sự đổi mới, nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả, mục tiêu hàng đầu là phải thu hút được nhiều khách du lịch đến với Huế; đồng thời, cần tận dụng cơ hội này để nâng cao hình ảnh du lịch Huế, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch của cả nước. Ước tính sẽ có khoảng 250.000 – 300.000 lượt khách ghé thăm Huế trong 6 ngày diễn ra và Festival Huế chính là hoạt động kích cầu lớn nhất của Huế trong năm 2018.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần