Huawei kêu gọi sớm giải quyết, Mỹ lại xác nhận muốn dẫn độ Giám đốc Mạnh Vãn Chu

Nguyễn Phương (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Huawei hôm 22/1 kêu gọi giải pháp nhanh cho vụ việc liên quan tới Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu bị bắt ở Canana. Tuy nhiên, Mỹ xác nhận vẫn theo đuổi việc dẫn độ bà Mạnh.

Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei Liang Hua đưa ra lời kêu gọi sớm xử lý vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới 2019 diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ.
CFO của Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Vancouver, Canada từ ngày 1/12/2018.
“Chúng tôi đang theo dõi sát vụ việc này, song hiện chúng tôi vẫn chưa liên hệ trực tiếp được với giới chức chịu trách nhiệm”, ông Liang Hua cho hay. Quan chức của Huawei cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi một kết luận nhanh về vụ việc này để bà Mạnh được trả tự do”.
Huawei đã bổ nhiệm Liang vào vị trí CFO trong tháng trước sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12/2018 với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. CFO Mạnh Vãn Chu hiện đã được tại ngoại và sẽ tiếp tục ra tòa vào ngày 6/2 tới.
Các quan chức Canada đã nhấn mạnh rằng vụ việc liên quan đến CFO Manh là một vấn đề về pháp lý, không liên quan đến chính trị - cũng là một thông điệp được Bộ Tư pháp Mỹ tái khẳng định trong tuyên bố được đưa ra hôm 22/1.
Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Marc Raimondi cho biết, phía Mỹ tiếp tục theo đuổi việc dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ và sẽ đáp ứng tất cả thời hạn được đề ra theo Hiệp định Dẫn độ Mỹ - Canada.
Mỹ đánh giá cao sự hỗ trợ của Canada đối với nỗ lực song phương nhằm thực thi quy định pháp luật. Theo đó, Mỹ sẽ chính thức đưa ra yêu cầu dẫn độ với Canada vào hạn chót là ngày 30/1 tới. Ngay khi có yêu cầu chính thức, tòa án Canada sẽ có 30 ngày để quyết định rằng liệu có đủ bằng chứng pháp lý để hỗ trợ tiến trình dẫn độ hay không.
Tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ đưa ra chỉ một ngày sau khi Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton nói rằng Washington đã thông báo với Chính phủ Canada rằng Mỹ đang lên kế hoạch để xúc tiến việc đưa ra một đề nghị chính thức nhằm dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo giới, Đại sứ MacNaughton không nêu thời điểm cụ thể đề nghị dẫn độ chính thức được đưa ra song cho biết thời hạn chót là ngày 30/1 tới.
Cũng trong ngày 22/1, Trung Quốc cũng đã yêu cầu Mỹ ngừng điều tra bà Mạnh Vãn Chu sau thông tin cho biết Washington dự định đưa ra đề nghị chính thức nhằm dẫn độ công dân Trung Quốc này.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh Bắc Kinh kêu gọi Washington "sửa sai ngay lập tức", đồng thời khẳng định nếu Mỹ thực sự tiến hành việc dẫn độ, Trung Quốc sẽ có biện pháp trả đũa.
Bên cạnh đó, người phát ngôn này cũng kêu gọi Canada ngay lập tức trả tự do cho bà Mạnh Vãn Chu bởi vụ việc liên quan đến bà Mạnh "rõ ràng không phải là một vụ án tư pháp thông thường".
Theo bà Hoa Xuân Oánh, Canada và Mỹ đã lạm dụng quy chế dẫn độ, làm tổn hại đáng kể "sự an toàn cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc".
Trả lời báo chí hồi tuần trước, ông Nhậm Chính Phi - người sáng lập tập đoàn Huawei cũng là cha của bà Mạnh Vãn Chu, nói rằng ông tin tưởng vào hệ thống pháp luật của Mỹ và Canada và thậm chí còn ca ngợi Tổng thống Mỹ Donald Trump là một nhà lãnh đạo vĩ đại.
Bà Mạnh Vãn Chu - Phó Chủ tịch kiêm CFP tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, bị bắt tại Vancouver, Canada hôm 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ với nhiều cáo buộc, trong đó có gian lận nhằm né tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Vụ việc đã gây căng thẳng quan hệ giữa Trung Quốc với Canada và Mỹ suốt thời gian qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần