Huawei tự tin cạnh tranh với Google, Apple

Thu Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huawei đã đẩy mạnh hệ điều hành HarmonyOS (HMS) của riêng mình kể từ năm ngoái, khi nó bị loại khỏi Android của Google do bị đưa vào danh sách đen của Mỹ.

Bức ảnh được chụp trong buổi họp báo của Huawei tiết lộ hệ điều hành HarmonyOS mới của họ ở Đông Quan, tỉnh Quảng Đông vào ngày 9/8/2019. 
Một giám đốc điều hành hàng đầu của Huawei cho biết hệ điều hành di động của công ty Trung Quốc có thể cạnh tranh với Google và Apple - nhưng các nhà phân tích nói với Kênh tin tức và kinh doanh tiêu dùng (CNBC) rằng điều này là khó có thể, đặc biệt là ở các thị trường bên ngoài Trung Quốc, nơi những gã khổng lồ công nghệ Mỹ có chỗ đứng vững chắc.
Hôm thứ Ba, Eric Tan - Phó Chủ tịch Dịch vụ lưu trữ đám mây của Huawei cho hay có thể cung cấp một hệ sinh thái ngang tầm với hệ sinh thái của Google và Apple. “Chúng tôi tự tin là một trong những nhà phát triển hệ sinh thái hàng đầu trên thế giới”, ông đã nói về hệ điều hành riêng của công ty - HarmonyOS, được ra mắt vào tháng Tám, khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cố gắng tạo ra một con đường phía trước mà không có công nghệ Mỹ.
Điện thoại thông minh của Huawei đã dựa vào hệ điều hành Android của Google trong một số năm. Nhưng vào năm 2019, công ty Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen của Hoa Kỳ và đã bị hạn chế quyền truy cập vào công nghệ Mỹ, họ không còn có thể sử dụng phần mềm Android được cấp phép trên thiết bị di động của mình.
Đáp lại, Huawei đã ra mắt hệ điều hành của riêng mình cùng năm đó.
Hôm thứ Ba, các giám đốc điều hành của Huawei đã nói về HarmonyOS sẽ phát huy khả năng trở thành một hệ điều hành có thể hoạt động trên một số thiết bị thay vì chỉ sử dụng trên điện thoại thông minh, có thể thu hút các nhà phát triển muốn tạo ra các ứng dụng hoạt động trên các phần cứng khác nhau.
Tuyên bố của Huawei về việc có thể cung cấp một hệ sinh thái trên mạng, với Google và Apple là một công ty lớn, vì công ty chỉ mới ra mắt hệ điều hành của mình chưa đầy một năm trước.
Nhưng Tan đã ủng hộ ý kiến của mình bằng cách tiết lộ rằng vào cuối tháng Ba, Huawei đã có 1,4 triệu nhà phát triển - tăng 115% so với cuối quý đầu tiên của năm 2019.
Tại Trung Quốc, nơi Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thị phần, việc không có quyền truy cập vào Android của Google không phải là một vấn đề lớn. Đó là bởi vì các dịch vụ của Google, chẳng hạn như tìm kiếm, bị chặn ở quốc gia này và người dùng không thể thực sự sử dụng chúng. Điều đó cũng có nghĩa là HarmonyOS của Huawei có cơ hội thành công ở thị trường nội địa.
Tuy nhiên, tại các thị trường quốc tế nơi các ứng dụng được xây dựng trên các dịch vụ của Google - ví dụ như tích hợp bản đồ hoặc thanh toán - Huawei có thể thấy HarmonyOS của mình là một sản phẩm khó bán.
Ông Bryan Ma - Phó Chủ tịch nghiên cứu thiết bị tại Trung tâm dữ liệu Internet (IDC) trao đổi với CNBC: Huawei sẽ không dễ dàng xây dựng thư viện các ứng dụng hàng đầu bên ngoài Trung Quốc, vì nhiều người trong số họ phụ thuộc vào Google cho những việc như quản lý quyền kỹ thuật số, địa điểm, thanh toán và dịch vụ thông báo.
Hiện Huawei chưa đưa ra phản hồi nào về vấn đề này.
Theo ông Ma, các nhà phát triển thường xuyên phải chọn lọc những dự án họ dành thời gian, và một yếu tố quan trọng trong việc ra quyết định là liệu có đủ khối lượng cơ sở người dùng để chứng minh thời gian và nỗ lực dành cho việc chuyển các ứng dụng hay không.
HMS của Huawei tương tự như Google, cung cấp bộ công cụ dành cho nhà phát triển có thể được sử dụng để tích hợp những thứ như dịch vụ định vị vào ứng dụng. Công ty Trung Quốc cho biết có 60.000 ứng dụng sử dụng các dịch vụ được gọi là dịch vụ HMS Core.
Neil Shah - Giám đốc nghiên cứu của Hãng phân tích thị trường Counterpoint Research cho biết số lượng ứng dụng bị giới hạn, và Huawei vẫn còn thiếu các ứng dụng lớn. Ở thị trường bên ngoài Trung Quốc sẽ gặp khó khăn khi hầu hết các ứng dụng đến từ các nhà phát triển lớn của Hoa Kỳ - Netflix, Facebook (Instagram, WhatsApp), ứng dụng Google,… - rõ ràng bị cấm hợp tác với Huawei.
Một số ứng dụng lớn quan trọng ở thị trường quốc tế không có trên cửa hàng ứng dụng của Huawei, được gọi là AppGallery. Người dùng không thể tải xuống bất kỳ ứng dụng Google hoặc dịch vụ nào do Facebook sở hữu. Netflix hoặc Spotify cũng không có sẵn.
Tuy nhiên, nó có ứng dụng Amazon mua sắm trực tuyến, cũng như ứng dụng chia sẻ video TikTok, thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc ByteDance.
Huawei đã bày tỏ mong muốn đưa các ứng dụng Google lên AppGallery.
“Chúng tôi hy vọng các dịch vụ của Google có thể thông qua AppGallery của chúng tôi, giống như cách các dịch vụ của Google có sẵn thông qua App Store của Apple”, ông Eric Eric Xu - Chủ tịch luân phiên tại Huawei cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng Ba. .
Theo ông Ma: “Bỏ qua các cân nhắc về mặt pháp lý, tôi thấy rất khó có khả năng Google sẽ xuất bản các ứng dụng của riêng mình lên AppGallery, vì chúng có cùng mối liên hệ với các dịch vụ của nó như các bên thứ ba làm. Và nếu có bất cứ điều gì, họ muốn thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ của họ”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần