Hun đúc bản lĩnh và khát vọng

Anh Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lịch sử dù thăng trầm, biến đổi không ngừng nhưng thời nào, giai đoạn nào dân tộc Việt cũng sản sinh, nâng đỡ để những doanh nhân vươn lên, hội tụ tinh hoa, khí phách mà làm nên sự nghiệp lừng lẫy.

Họ làm giàu cho mình, đóng góp xứng đáng cho công cuộc phát triển quốc dân cũng như tạo dựng hình ảnh người Việt đầy năng động và khát vọng trên thương trường. Cộng đồng có thể hãnh diện về họ...
 
Ngay sau khi thành lập nước, giành được chính quyền, Bác Hồ đã chủ động gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của giới chủ DN, những doanh nhân tiên phong để bàn chuyện kiến quốc. Người chia sẻ, đồng cảm và kêu gọi sự đóng góp cũng như khẳng định vai trò, sự đóng góp của giới công thương. Cho đến bây giờ, nhiều người chưa thể quên vai trò, tầm quan trọng của một số nhà tư sản dân tộc nửa đầu thế kỷ 20 như Trịnh Văn Bô, khởi nghiệp từ cửa hiệu buôn bán tại phố Hàng Ngang. Với tinh thần cầu thị và nghị lực vươn lên, ông đã xây dựng cơ đồ và tạo dựng uy tín hàng đầu trong hoạt động công thương ở Hà Nội cũng như miền Bắc nói chung. Đặc biệt, doanh nhân này sớm giác ngộ, đồng hành cùng cách mạng, ngay cả những lúc khó khăn nhất. Chính ông và người vợ của mình đã hiến tặng phần lớn sản nghiệp cho chính quyền, trở thành biểu tượng về tấm lòng yêu nước, vì sự tiến bộ trong giới doanh nhân.

Một tấm gương khác là doanh nhân Bạch Thái Bưởi. Đến nay, xã hội vẫn coi ông là hình ảnh minh chứng cho khát vọng, niềm kiêu hãnh và thành công của giới công thương nước nhà. Còn rất nhiều những tấm gương doanh nhân khác đã góp công, góp của vào sự nghiệp chấn hưng dân tộc. Khi đất nước còn khó khăn, họ sẵn lòng hiến tặng sản nghiệp cho đất nước trên tinh thần đồng cảm và trách nhiệm với xã hội.

72 năm sau ngày lập nước, đến nay chúng ta có hơn 500.000 DN đang hoạt động, trải rộng trên nhiều lĩnh vực và rất đa dạng, gồm: Sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến thực phẩm, vật liệu xây dựng, khai thác tài nguyên và dầu khí, cơ khí, luyện thép, điện tử... Quy mô nền kinh tế đã tăng gấp nhiều lần so với trước cách mạng, trong đó có sự đóng góp nổi bật và ngày càng quan trọng của các DN mà trong đó gắn liền với sự cống hiến của những thuyền trưởng là các doanh nhân. Hàng triệu tỷ đồng vốn xã hội, trong dân đã được huy động phục vụ phát triển KT-XH và mang lại những thành tựu to lớn, rất đáng tự hào. Hiện, khu vực dân doanh chiếm tỷ trọng 40% GDP và sẽ ngày càng gia tăng, tạo thêm nhiều việc làm, nguồn thu cho ngân sách cũng như tham gia xuất khẩu. Chính phủ đặt mục tiêu nâng mức đóng góp của DN dân doanh lên 50% GDP vào năm 2020.

Qua thời gian, đội ngũ DN dân doanh đang có bước phát triển đáng tự hào, hình thành một số tên tuổi đủ tầm vóc, thương hiệu trên thị trường khu vực như Sun Group, Vin Group, FLC, FPT, Vinamilk, TH Truemilk, Vietjet Air, Hòa Phát... Họ là những cánh chim đầu đàn trong cuộc cạnh tranh với đối thủ từ bên ngoài, là chỗ dựa cho những đơn vị nhỏ trong nước…

DN dân doanh đã, đang và sẽ tiếp tục khẳng định động lực quan trọng của kinh tế đất nước. Chính phủ đang tập trung mọi nguồn lực, điều kiện và quyết tâm đẩy nhanh tốc độ cải cách thể chế để thực hiện mục tiêu cả nước có 1 triệu DN hoạt động vào năm 2020; thông qua việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN gia nhập thị trường, hoạt động hiệu quả. Niềm tin vào tương lai trong giới doanh nhân đang được củng cố, cải thiện liên tục và sẽ chuyển thành những dự án, công trình cụ thể cùng với sự phát của đất nước trong quá trình hội nhập với thế giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần