Hung thần trên đường 429

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 4 tháng nay, hàng ngàn hộ dân các xã Viên An, Viên Nội (huyện Ứng Hòa) và xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai) bức xúc vì xe ô tô quá tải trốn chốt trực của lực lượng chức năng, chạy rầm rập trên đường 429.

Thực trạng này gây ra nhiều bất cập, nhất là nguy cơ tai nạn và hư hỏng đường giao thông.

Xe tải chạy trên đường 429 (đê tả Đáy). Ảnh: Hữu Hải

Đi dọc gần 8km đường 429 (đê tả Đáy) qua 3 xã, gồm: Viên An, Viên Nội, Xuân Dương, chỉ trong khoảng 30 phút, phóng viên chứng kiến cảnh từng đoàn xe ô tô trọng tải 30 - 40 tấn/xe chở vật liệu xây dựng (VLXD) chạy qua, nhằm tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng để đi ra QL21B. Do hàng trăm lượt xe ô tô quá tải chạy suốt ngày đêm trong thời gian qua mà không bị kiểm tra, xử lý khiến nhiều đoạn đường 429 đã bị rạn vỡ, xuống cấp. Ngay cả nhiều đoạn đường mới được tu sửa cũng đang có dấu hiệu bị rạn nứt. Mặt khác, do các đoàn xe ô tô chở VLXD cao vượt thành thùng, không che chắn kỹ nên thường xuyên làm rơi vãi cát, đá, sỏi gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và cả các hộ dân sinh sống nơi đây.
Bà Trịnh Thị Vui, thôn Phù Yên, xã Viên An bộc bạch: “Do đường 429 chỉ rộng khoảng 6m, lại là đường đê, chỉ đảm bảo tải trọng cho xe ô tô dưới 15 tấn đi qua, nhưng hiện nay phải cõng xe 30 - 40 tấn và thường chạy với tốc độ cao nên mới làm hư hỏng nhiều đoạn đường. Khổ nhất là vào ban đêm, từng đoàn xe gầm rú chạy khiến người già và trẻ nhỏ không ngủ được. Bức xúc trước sự việc, người dân đã kiến nghị đến các cấp, ngành của huyện, nhưng không hiểu lý do gì, lực lượng chức năng đến nay vẫn chưa vào cuộc?”.
Chủ tịch UBND xã Viên An Nguyễn Văn Biến cho biết, những đoàn xe ô tô chở VLXD đã gây ra nhiều bất cập không chỉ khiến người dân bức xúc, mà cán bộ địa phương cũng bất bình. Mặc dù UBND xã đã đề nghị UBND huyện, Công an huyện, Đội Thanh tra GTVT vào cuộc xử lý nhưng đến nay vẫn không thấy hồi âm. “Nếu UBND huyện không quyết liệt chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc thì chẳng mấy chốc đường 429 sẽ bị xuống cấp nghiêm trọng” - ông Biến nói.
Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Ứng Hòa Ngô Văn Dự thừa nhận đã nhận được thông tin phản ánh về tình trạng trên. Tuy nhiên, ông Dự lại viện dẫn lý do: “Do thời gian qua, Đội phải tăng cường cán bộ hỗ trợ công tác đảm bảo ATGT cho tuyến xe buýt BRT và Lễ hội chùa Hương nên chưa bố trí được lực lượng trực, tuần tra trên đường 429. Để xử lý dứt điểm nạn xe quá tải chạy qua đây, rất cần đến sự phối hợp của Công an huyện”.
Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Văn Bội - Phó Trưởng Công an huyện Ứng Hòa khẳng định: “Lãnh đạo Công an huyện sẽ giao cho Đội CSGT - Trật tự - Cơ động xây dựng kế hoạch, phân công cán bộ phối hợp với Đội Thanh tra GTVT huyện ứng trực tuần tra, kiểm soát xử lý dứt điểm vi phạm. Khi nào có kết quả về việc xử lý các trường hợp vi phạm sẽ có thông báo cụ thể”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần