Hung thủ xả súng kinh hoàng ở Texas do mâu thuẫn với mẹ vợ

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Devin Patrick Kelley - thủ phạm vụ xả súng kinh hoàng tại nhà thờ First Baptist, Sutherland Springs, bang Texas, hôm 5/11 khiến 26 người thiệt mạng đã có tiền sử về hành vi bạo lực gia đình và gửi tin nhắn đe doạ mẹ vợ trước khi gây ra vụ tấn công.

Giám đốc phụ trách an toàn công cộng của khu vực bang Texas Freeman Martin ngày 6/11 cho hay, vụ thảm sát tại nhà thờ First Baptist, khu vực Sutherland Springs, bang Texas, xuất phát từ một tình huống gia đình, không có động cơ chủng tộc hay tôn giáo.
Devin Patrick Kelley, 26 tuổi được xác định là nghi phạm duy nhất thực hiện vụ xả súng tại nhà thờ Baptist ở hạt Wilson, Texas, Mỹ làm 26 người chết và hơn 20 người bị thương sáng 5/11 (giờ địa phương).
 Devin Patrick Kelley - thủ phạm vụ xả súng kinh hoàng. 
Theo các quan chức và hồ sơ chính thức, nghi phạm Kelley đang có vấn đề với gia đình vợ. Mẹ vợ của hắn đã nhận được tin nhắn đe dọa từ Kelley trước khi xảy ra thảm kịch. Bà mẹ vợ này thường hay đến nhà thờ cầu nguyện nên Kelley đã đến nhà thờ để tìm bà.
Theo cảnh sát trưởng thị trấn Sutherland Springs, mẹ vợ của Devin Patrick Kelley không có mặt tại nhà thờ First Baptist vào ngày vụ thảm sát xảy ra.
Các quan chức chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiết lộ rằng quân đội đã không đưa lịch sử phạm tội của hung thủ Devin Patrick Kelley vào hồ sơ của FBI theo yêu cầu của Lầu Năm Góc.
Nếu việc phạm tội trước đây của hung thủ được thông tin theo đúng quy định, giới chức đã có thể ngăn cản tên này mua súng. 
Kelley đã sử dụng một khẩu súng trường bán tự động AR-556 trong vụ tấn công. Cảnh sát cũng đã thu hồi được hai khẩu súng khác trên xe và điều đó chứng tỏ Kelly đã chuẩn bị rất chu đáo cho vụ tấn công.
Thống đốc bang Texas, Greg Abbott nói rằng có bằng chứng cho thấy Kelley có vấn đề về thần kinh và y đã bị từ chối cấp giấy phép sử dụng súng. Nhưng cửa hàng bán súng cho hay Kelly có đủ giấy tờ để mua một khẩu súng vào 2016 và một khẩu vào năm nay.
Cuộc điều tra cho thấy, nghi phạm Devin Patrick Kelley từng có lịch sử về hành vi bạo lực trong nhiều năm. Nghi phạm từng phục vụ hậu cần quân đội tại Căn cứ không quân Holloman ở New Mexico từ năm 2010 cho đến năm 2014, và bị đuổi khỏi hàng ngũ vì liên quan tới vụ tấn công vợ cũ và con của cô cũng như từng bị đưa ra xét xử tại tòa án quân sự. 
Nghi phạm Devin Patrick Kelley từng có lịch sử về hành vi bạo lực trong nhiều năm. Ảnh: AP
Các nhà điều tra cho rằng Devin Patrick Kelley đã chết vì một vết thương đạn tự gây ra sau khi bị truy đuổi. Được biết, thủ phạm đã sử dụng điện thoại di động gọi cho cha hắn để nói về việc bị bắn và sẽ khó sống sót. 
Đây là thảm kịch súng đạn mới nhất tại Mỹ, không lâu sau vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử tại Las Vegas hôm 1/10, làm thiệt mạng 58 người. 
Trong số những người bị thiệt mạng trong vụ xả súng kinh hoàng tại nhà thờ First Baptist, trẻ nhất là 18 tháng, lớn tuổi nhất là 77.
Các quan chức địa phương ngày 6/11 cho biết 10 người bị thương nặng vẫn còn trong tình trạng nguy kịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần