Hưng Yên phải truy vết, xét nghiệm thần tốc, không để dịch lan rộng

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Hưng Yên phải tiếp tục truy vết, xét nghiệm thần tốc để nhanh chóng khoanh vùng, cách ly những trường hợp liên quan đến bệnh nhân Covid-19, không để dịch lan rộng..." - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân tuyên nhấn mạnh tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên.

Chiều 30/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên về công tác phòng chống dịch Covid-19 sau khi tỉnh này ghi nhận 2 ca Covid-19.
 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên
Hai bệnh nhân Covid-19 ở Hưng Yên theo thông báo của Bộ Y tế sáng 30/4 là BN2912 và BN2913, đều ở xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Đây là hai bà cháu, trước đó người cháu (mới 2 tuổi) có tiếp xúc gần với BN2899 ngày 22/4 tại xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ngày 29/4, cả 2 bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Hiện hai người đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.
Đã truy vết được 34F1, 145F2, phong tỏa thôn Hoàng Xá
Bà Nguyễn Thị Anh - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hưng Yên cho biết, tỉnh này đã triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến 02 F0 cùng nhà của Hưng Yên và tổ chức cách ly kịp thời theo quy định.
 Bộ Y tế trao tặng trang thiết bị y tế cho tỉnh Hưng Yên.
Đến thời điểm hiện tại truy vết được 34 F1 (đã lấy toàn bộ mẫu xét nghiệm, trong đó có 2 ca dương tính đã công bố, 15 mẫu âm tính lần 1 với SARS-CoV-2, còn lại đang chờ kết quả), 145 F2. Tất cả F1 đã chuyển cách ly  tại cơ sở cách ly tập trung của huyện Phù Cừ (trường Mầm non xã Quang Hưng), các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ gia đình các trường hợp F1 và các hộ gia đình liên quan.
Cũng theo Giám đốc Sở Y tế, hiện tại, Hưng Yên có 4 cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hưng Yên (xét nghiệm khẳng định), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hưng Yên, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hưng Yên, Bệnh viện Đa khoa Phố Nối (đã thực hiện xét nghiệm). Năng lực xét nghiệm khoảng 600 mẫu/ngày.
Toàn tỉnh Hưng Yên hiện có 30 khu cách ly, khả năng thu dung khoảng 5.000 người.
Nhanh chóng truy vết, xét nghiệm
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát dịch cao. Trong nước đã ghi nhận các ca bệnh lây nhiễm và đều có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nam (BN2899).
Tỉnh Hưng Yên đã ghi nhận 2 ca Covid-19, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục khoanh vùng nhanh chóng, truy vết, xét nghiệm thần tốc. Tất cả các F1 thực hiện xét nghiệm đơn mẫu.
 Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng chống dịch tại thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến, tỉnh Hưng Yên.
Về điều trị, thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ, Hưng Yên phải đảm bảo năng lực điều trị cho ít nhất 300 bệnh nhân Covid-19. Trên các cơ sở hiện có, tỉnh Hưng Yên nghiên cứu thành lập bệnh viện dã chiến để đáp ứng việc thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.
Một vấn đề nữa tỉnh Hưng Yên cần lưu ý theo Thứ trưởng là phát động phong trào toàn dân cảnh giác phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép. Giám sát chặt chẽ các gia đình có người thân đi học tập, làm việc tại nước ngoài, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
Bên cạnh đó, địa phương rà soát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh sắp diễn ra bầu cử sắp tới; các kỳ thi tốt nghiệp, các hoạt động văn hóa thể thao du lịch, lễ hội...
 Đoàn công tác kiểm tra khu cách ly tập trung
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, với tình huống dịch bệnh mới xuất hiện trên địa bàn tỉnh, tỉnh Hưng Yên đã vào cuộc tích cực, triển khai quyết liệt các biện pháp khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm các trường hợp có liên quan đến ca Covid-19.
Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng những ý kiến góp ý của Thứ trưởng và đoàn công tác Bộ Y tế rất quý báu, sâu sát với thực tế; Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch tỉnh Hưng Yên và ngành y tế Hưng Yên sẽ điều chỉnh và triển khai thực hiện ngay.
Nhân dịp này, Bộ Y tế cũng hỗ trợ cho tỉnh Hưng Yên 1 triệu khẩu trang, 2.000 quần áo bảo hộ y tế phục vụ công tác phòng chống dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần