Hưởng BHYT khi chuyển tuyến bệnh viện

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bố tôi có thẻ BHYT hưu trí, đăng ký khám chữa bệnh tại Bệnh viện (BV) Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Tháng 2/2021, bố tôi lên Hà Nội chơi với cháu. Thời gian này bố tôi phải vào nằm điều trị bệnh 7 ngày tại BV Đa khoa Xanh Pôn. Vậy, bố tôi có được BHYT thanh toán chi phí nằm viện hay không?”- Chị Bùi Thanh Mai (Ba Đình, Hà Nội).

BHXH Hà Nội trả lời:
Thủ tục khám chữa bệnh (KCB) BHYT theo quy định tại Điều 28 Luật BHYT và Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT:

- Người tham gia BHYT khi đến KCB phải xuất trình thẻ BHYT và một trong các giấy tờ tùy thân có ảnh để chứng minh nhân thân.

- Trường hợp cấp cứu, người tham gia BHYT được đến KCB tại bất kỳ cơ sở KCB nào và phải xuất trình thẻ BHYT trước khi ra viện.

- Trường hợp chuyển tuyến điều trị, người tham gia BHYT phải có giấy chuyển tuyến đến cơ sở KCB.

- Người tham gia BHYT trong thời gian đi công tác, làm việc lưu động, học tập trung theo các hình thức đào tạo, chương trình đào tạo, tạm trú được KCB ban đầu tại cơ sở KCB cùng tuyến hoặc tương đương với cơ sở đăng ký KCB ban đầu ghi trên thẻ BHYT và phải xuất trình thẻ BHYT và một trong các giấy tờ sau đây (bản chính hoặc bản chụp): giấy công tác, quyết định cử đi học, thẻ học sinh, sinh viên, giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú, giấy chuyển trường.

Để được hưởng BHYT khi đến khám tại BV Xanh Pôn:

- Nếu tình trạng bệnh không phải là cấp cứu, bệnh nhân phải xuất trình thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ, giấy chuyển tuyến đến BV Xanh Pôn hoặc giấy đăng ký tạm trú (nếu có) để được hưởng BHYT đúng tuyến.

- Trường hợp tình trạng bệnh là cấp cứu thì chỉ cần xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân có ảnh hợp lệ để được hưởng BHYT đúng tuyến.

- Trường hợp không phải cấp cứu, không có giấy chuyển tuyến, không có giấy đăng ký tạm trú tại Hà Nội, bệnh nhân có trình thẻ BHYT thì sẽ được giải quyết BHYT trái tuyến khi điều trị nội trú (từ 1/1/2021 mức hưởng khi điều trị nội trú trái tuyến tại BV tuyến tỉnh như mức hưởng đúng tuyến; không được hưởng BHYT khi KCB ngoại trú).