Hướng đến 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019): Công đoàn ngành Y tế Hà Nội chăm lo sức khỏe người dân

Bài, ảnh: Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ); đồng thời, thực hiện tốt vai trò nòng cốt tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Tạo động lực sáng tạo
Được cổ phần hóa từ năm 2000, hiện nay, Công ty CP Dược phẩm Hà Tây có 1.044 cán bộ công nhân viên, tất cả đều là đoàn viên công đoàn công ty. Trong những năm qua, công ty luôn hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Năm 2018, tổng doanh thu đạt 1.674 tỷ đồng, nộp ngân sách 90 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 101 tỷ đồng, thu nhập của NLĐ đạt 9,73 triệu đồng/người/tháng.
Để làm tốt công tác chăm lo đời sống cho NLĐ, công ty đã tổ chức nhiều hoạt động góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, qua đó ổn định đời sống, việc làm, thu nhập cho NLĐ. Các hoạt động của tổ chức công đoàn luôn hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ, tạo động lực làm việc, hăng say thi đua lao động sáng tạo cho công nhân lao động góp phần quan trọng để xây dựng DN phát triển bền vững.
 Tôn vinh cá nhân xuất sắc có nhiều thành tích trong phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến - sáng tạo trong ngành Y tế Thủ đô.
Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Dược phẩm Hà Tây Ngô Văn Chinh cho biết, Công đoàn công ty luôn quan tâm tới đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; ký thỏa ước lao động tập thể với các điều khoản đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại công ty, bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ và người sử dụng lao động; tham gia xây dựng và giám sát thực hiện các quy chế của công ty: Quy chế khoán, định biên, tiền lương, thưởng, quy chế khen thưởng kỷ luật... đảm bảo dân chủ công khai. Vì vậy, công ty không có đơn thư khiếu nại tố cáo, không xảy ra tranh chấp lao động, không đình công…
Đổi mới công nghệ đi đôi với sáng kiến
Trong khi đó, Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn là BV hạng I trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, với số giường kế hoạch được giao 780 giường bệnh, số giường thực kê hiện nay là trên 1.300 giường.
Thời gian qua, BV Thanh Nhàn luôn nhận thức được việc bồi dưỡng chuyên môn tay nghề, đổi mới công nghệ đi đôi với sáng kiến, nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, giảm chi phí, thời gian điều trị trong khám chữa bệnh là vấn đề quyết định để nâng cao uy tín, thương hiệu của BV, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
BV đã mạnh dạn đầu tư các máy móc trang thiết bị kỹ thuật để tạo những bước đột phá mới; áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật và đặc biệt phát động mạnh mẽ phong trào nghiên cứu khoa học sáng kiến, sáng tạo, điều trị thành công nhiều ca bệnh khó, tiết kiệm chi phí trong công tác điều trị, từ đó giảm chi phí và thời gian điều trị cho bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Đình Công - Khoa Tim Mạch, BV Thanh Nhàn cho biết, những năm qua, BV Thanh Nhàn xác định nghiên cứu khoa học là lĩnh vực được quan tâm từ Đảng ủy, Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn đã phối hợp rất chặt chẽ. Hàng năm, BV có ít nhất 3 đợt sinh hoạt khoa học.
Đặc biệt, năm nay đã có 8 đề tài tham gia hội thao “Kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y tế khu vực Hà Nội năm 2019” lần thứ 28 tổ chức tại BV Bạch Mai. Kết quả, BV đứng thứ 3 toàn đoàn. Đồng thời, Công đoàn BV đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền phát động nhiều phong trào, vận động sự tham gia của cán bộ các khoa phòng BV.
Đặc biệt, các lực lượng cán bộ trẻ tham gia sáng tạo, sáng kiến trong công tác chăm sóc, điều trị toàn diện cho bệnh nhân và ứng dụng các khoa học, kỹ thuật mới trong điều trị cho người bệnh tại BV.
Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội Trịnh Tố Tâm chia sẻ, qua các phong trào mà Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã phát động: Phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; phong trào “Nụ cười bệnh nhân, niềm vui người thầy thuốc”; phong trào “Người tốt, việc tốt”... đã phát hiện và nhân rộng được nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến và được đông đảo NLĐ hưởng ứng tham gia.
Hàng năm, toàn ngành đã có hàng trăm đề tài nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào thực tiễn chuyên môn đã góp phần cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân. Đặc biệt, người dân đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được đón tiếp, phục vụ tận tình, chu đáo. Qua đánh giá, khảo sát của Bộ Y tế, hiện nay trên 90% người bệnh đánh giá hài lòng về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế ngành Y tế Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần