Hướng đi hiệu quả ở Phượng Cách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ năng động trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, những năm qua, xã Phượng Cách (huyện Quốc Oai) đã tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới vào sản xuất, xây dựng những mô hình mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân.

 Ông Dương Văn Hùng, khu 2, xã Phượng Cách cho biết, năm 2007, với diện tích 1ha đất đấu thầu của xã, ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng trại nuôi bò sữa với diện tích 600m2, dàn phun nước tắm tự động, 2 máy vắt sữa và 1 máy thái cỏ. Hiện, trang trại của ông có 32 con bò sữa, trong đó có 20 con đang cho sữa với sản lượng 200kg sữa/ngày, với giá bán bình quân 12.500 đồng/kg, gia đình ông thu nhập 2,5 triệu đồng/ngày, trừ các khoản chi phí, ông thu lãi từ 200 - 300 triệu đồng/năm. Ngoài diện tích trồng cỏ làm thức ăn cho bò sữa, ông Hùng còn trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi, ổi táo… để tăng thêm thu nhập. Ông tâm sự: "Nhờ được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc bò sữa của Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội và được xã tạo điều kiện xây dựng điểm thu mua sữa hàng ngày mà chất lượng sữa luôn được đảm bảo, giá sữa luôn ổn định".
Mô hình nuôi bò sữa của ông Dương Văn Hùng cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi bò sữa của ông Dương Văn Hùng cho hiệu quả kinh tế cao.
Xã Phượng Cách có diện tích đất nông nghiệp gần 180ha. Năm 2012, xã đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, bình quân mỗi hộ chỉ còn 1 - 2 thửa. Sau dồn đổi, xã đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng lâu dài cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất, từ đó làm nền tảng để xây dựng những mô hình kinh tế hiệu quả. Hiện, xã có 82ha diện tích dồn đổi với hơn 1.000 hộ, đạt 85% số hộ sản xuất nông nghiệp, trong đó có 50,6ha đã chuyển đổi sang mô hình chuyên lúa, 26ha chuyển đổi sang chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, 5,6ha trồng rau an toàn.

 

Ông Nguyễn Đắc Hải - Chủ tịch UBND xã Phượng Cách cho biết: Từ khi có chủ trương của TP về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng giá trị kinh tế, xã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế, tiềm năng đất đai của địa phương. Tổ chức các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống cho người dân. Bên cạnh đó, xã khuyến khích người dân liên kết đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên một diện tích đất. HTX dịch vụ nông nghiệp giúp bà con nông dân liên kết sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng và đảm bảo đầu ra bền vững. Trong thời gian tới, xã sẽ mở rộng diện tích trồng rau an toàn nhằm cung ứng sản phẩm rau sạch cho thị trường nội thành Hà Nội và tạo thêm việc làm cho lao động. Đây là hướng đi hiệu quả, bền vững để Phượng Cách phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới.