Hướng làm giàu mới ở Đan Phượng

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận thấy tiềm năng thị trường và hiệu quả kinh tế cao, một số nông dân huyện Đan Phượng đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang trồng nho Hạ Đen, mở ra hướng làm giàu mới ở địa phương.

Bà Nguyễn Thị Sinh, xã Phương Đình, Đan Phượng bên vườn nho Hạ Đen của gia đình.
Chinh phục giống cây mới
Đứng giữa vườn nho lúc lỉu những chùm quả tím sẫm, ông Nguyễn Văn Nội, xã Phương Đình nở nụ cười mãn nguyện với thành quả của hai vợ chồng. Theo chia sẻ của ông Nội, vườn nho này trước đây vốn là đất trồng quất, đào tuy nhiên vài năm gần đây thu nhập bấp bênh. Năm 2018, trong một lần xem ti vi, ông Nội biết đến mô hình trồng nho Hạ Đen không hạt ở miền Bắc. Nhận thấy đây là giống cây mới, tiềm năng thị trường rộng mở, ông đã trực tiếp lên Bắc Giang để học hỏi cách trồng. Đến tháng 3/2019, được sự hỗ trợ về kỹ thuật của trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang và Hội Nông dân huyện Đan Phượng, ông Nội đã trồng thành công 100 gốc nho Hạ Đen, cũng là người đầu tiên trồng giống nho này ở Hà Nội.
Để sản phẩm có uy tín, chỗ đứng trên thị trường, huyện Đan Phượng cũng chủ động hướng dẫn người dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ngay từ đầu. Hiện, sản phẩm nho Hạ Đen đã được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. 

Sau 2 năm trồng và chăm sóc, đến nay, gia đình ông Nội đã nhân rộng mô hình lên hơn 1 mẫu, mỗi năm cây nho cho thu hoạch 2 vụ. Theo tính toán sơ bộ, sản lượng quả vụ thứ 2 cho 5 tạ/sào. Với mức giá trung bình từ 120.000 – 130.000 đồng/kg, bình quân mỗi sào trừ chi phí, gia đình ông thu về 40 – 45 triệu đồng.

Nhìn thấy tiềm năng lớn từ cây nho Hạ Đen, anh Nguyễn Hữu Hợi, thôn Đoài Khê, xã Đan Phượng cũng mạnh dạn chuyển đổi hơn 1 mẫu ruộng trồng rau màu sang trồng nho. Anh Hợi đánh giá, so với trồng rau màu, nho Hạ Đen cho thu nhập cao gấp đôi; một lần trồng có thể cho thu hoạch trong vòng 20 năm. Điều đáng nói là hiện nay, thị trường tiêu thụ nho rất rộng mở, sản lượng làm ra không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng.

Kết hợp du lịch trải nghiệm

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đan Phượng Thiều Văn Son chia sẻ, giống nho Hạ Đen có xuất xứ từ Trung Quốc, được trường Đại học Nông lâm Bắc Giang trồng khảo nghiệm thành công tại Việt Nam. Cây có đặc điểm sinh trưởng khỏe, tuy nhiên yêu cầu tương đối khắt khe về khí hậu, độ ẩm không khí và lượng mưa. Trước đó, huyện đã mời chuyên gia người Trung Quốc về tận nơi để kiểm tra điều kiện thổ nhưỡng. Sau 2 năm trồng, có thể đánh giá cây nho Hạ Đen hoàn toàn có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Đây được xem là mô hình mới, mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho nông dân trên địa bàn.

Bên cạnh hiệu quả về kinh tế, vườn nho Hạ Đen ở Đan Phượng còn là điểm đến tham quan của nhiều người dân và du khách. Vào những dịp cuối tuần, vườn nho lại đón hàng chục khách tới tham quan, trải nghiệm. Chị Trần Mỹ Hạnh, một khách tham quan tại vườn cho biết: “Được trực tiếp hái nho là một trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Bạn bè và người thân của tôi đều thích thú khi đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại đây. Đặc biệt, nho Hạ Đen ăn ngọt, thơm, không hạt, vì vậy sau khi tham quan xong, chúng tôi còn mua về làm quà”.

Hiện diện tích trồng nho Hạ Đen của huyện Đan Phượng đạt hơn 4ha. Ông Thiều Văn Son cho biết, huyện cũng có định hướng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm. Tuy nhiên hiện nay, diện tích trồng nho còn ít, do đó hoạt động đón khách chưa được bài bản, vẫn mang tính tự phát. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình trồng nho Hạ Đen. Cùng với đó, xây dựng thương hiệu nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm để người dân yên tâm mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần