Hướng phát triển thị trường bất động sản miền Trung bền vững

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (28/6), tại Đà Nẵng, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam phối hợp với Báo Công Thương tổ chức hội thảo “Bất động sản miền Trung: Thực trạng và giải pháp bền vững”.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu, trong đó có các chuyên gia tài chính, ngân hàng, bất động sản… Các đại biểu đã có những đánh giá, phân tích lại thực trạng phát triển của bất động sản khu vực miền Trung trong thời gian qua; phân tích nhận định hiện tại; đồng thời đưa ra những giải pháp để thị trường phát triển bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, các chuyên gia còn đề cập đến những vấn đề liên quan đến phát triển bất động sản như tín dụng, môi giới…
 Ông Nguyễn Trần Nam-Chủ tịch Hiệp Hội bất động sản Việt Nam phát biểu ý kiến.
Theo các chuyên gia, từ cuối năm 2017 và các tháng đầu năm nay thực sự sôi động, đặc biệt là phân khúc sản phẩm đất nền. Tuy nhiên, thị trường hiện đang có dấu hiệu chậm lại; biên độ chênh giữa cung – cầu có dấu hiệu tăng cao.
Mặc dù có những bước phát triển sôi động, tuy nhiên, không nằm ngoài quy luật chung, thị trường bất động sản miền Trung vẫn có những điểm chững, thậm chí có những bước lùi trong quá trình phát triển. Việc nở rộ của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng phân khúc bình dân như condotel hay sự ra đời ồ ạt của các dự án đất nền tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung trong 3 năm trở lại đây dấy lên những lo ngại về "bong bóng" bất động sản ở khu vực này. Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, chính sách của địa phương quyết định lớn đến sự phát triển và phát triển ổn định, bền vững của bất động sản miền Trung. Đối với mô hình condotel, vướng mắc lớn nhất hiện nay đó là sự rõ ràng về mặt pháp lý của dự án. Khi những dự án condotel đầu tiên ra đời, lập tức được thị trường đón nhận mạnh mẽ. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, loại hình này lại nảy sinh vướng mắc pháp lý về sở hữu và kinh doanh. Vì vậy, chính quyền địa phương tại nơi triển khai các dự án vẫn chưa thể cấp được sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp. Để bất động sản nghỉ dưỡng có cơ hội phát triển mạnh mẽ, rất cần thiết có những quy định, văn bản pháp lý hướng dẫn và giải quyết những vướng mắc trên.
 Các đại biểu tham dự hội thảo.
Nói về hiện tượng đất nền tăng giá bất thường, ông Nguyễn Hiền Ninh – Tổng Giám đốc Công ty CP Đất Xanh Nam Miền Trung nhìn nhận: Đây là điều khá bình thường và là kết quả tích cực của những chính sách phát triển kinh tế khả quan của địa phương. Tất nhiên, việc tăng bất thường cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó là quy luật của kinh tế thị trường. Vấn đề ở đây là làm sao để duy trì được mức tăng và tăng trưởng ổn định. Kinh tế thị trường là thuận mua vừa bán giữa 2 bên, người mua để giảm thiểu rủi ro cần tìm hiểu kỹ dự án khi mua, tính pháp lý, hạ tầng, vị trí, quy hoạch… Để hạn chế rủi ro cho người mua thì các địa phương cần có sự kiểm soát, giám sát việc triển khai các dự án đảm bảo pháp lý và kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với những dự án đất nền, các chuyên gia khuyến nghị chính quyền địa phương nên nghiên cứu chính sách ràng buộc thời gian triển khai xây dựng. Có như vậy mới tránh được các "dự án ma" và hiện tượng "sốt ảo" đất nền.
Sáng cùng ngày, Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2018 lần thứ 3 đã được khai mạc (diễn ra từ ngày 28 – 29/6) tại Đà Nẵng, với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa. Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết, Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam 2018 được tổ chức với mục đích thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản thông qua các hoạt động kết nối giữa các nhà phát triển dự án, nhà đầu tư, tư vấn cùng các tổ chức tài chính tín dụng, các tổ chức cung cấp dịch vụ, vật liệu xây dựng liên quan đến bất động sản cũng như với các doanh nghiệp, người tiêu dùng quan tâm đến thị trường bất động sản đặc biệt là vai trò kết nối của các nhà Môi giới bất động sản.