Hướng tới kỳ SEA Games xanh - sạch - công bằng

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ SEA Games thứ 31 diễn ra tại Việt Nam, phiên họp đầu tiên của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã diễn ra trong hai ngày 21 - 22/7 với hình thức trực tuyến. Đây là sự kiện chưa từng có trong lịch sử tổ chức SEA Games do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

SEA Games 31 không tổ chức môn võ cổ truyền
Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) Trần Đức Phấn, đại diện các quốc gia đã đưa ra những ý kiến đề xuất đưa hơn 20 môn thể thao vào chương trình thi đấu của SEA Games 31. Nước chủ nhà đã ghi nhận ý kiến đề xuất nêu trên để đệ trình lên Hội đồng điều hành SEAGF và có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.
Ngoài ra, Ủy ban Thể thao và Luật nước chủ nhà đã công bố những thông tin liên quan tới SEA Games 31. Theo đó, thời gian diễn ra Đại hội từ ngày 21/11 - 2/12/2021, tại Hà Nội và một số tỉnh, TP lân cận như: Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hòa Bình, Vĩnh Phúc và Bắc Giang với sự tham gia của khoảng 10.000 người.
 Các vận động viên Thể dục dụng cụ quốc gia tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 31. Ảnh: Ngọc Tú
“Ban Tổ chức nước chủ nhà khẳng định sẽ làm hết sức có thể để tổ chức một kỳ SEA Games xanh, sạch, hữu nghị và công bằng. Số lượng môn thi đấu được công bố gồm 2 môn hạng 1, 29 môn hạng 2 và 5 môn hạng 3 đều được đưa ra sau khi có sự cân nhắc, thảo luận từ phía Ủy ban Olympic Việt Nam, Ban Tổ chức và các Liên đoàn thể thao quốc gia liên quan” – ông Trần Đức Phấn cho biết.
Về phía chủ nhà, Việt Nam cũng đã đề xuất đưa môn võ cổ truyền - môn võ có bề dày lịch sử lâu đời vào Hiến chương của SEAGF nhưng sẽ không tổ chức tại SEA Games 31. Tuy nhiên, việc này cũng nhận được một số ý kiến thảo luận. Đại diện Thái Lan và Philippines cho rằng, cần thảo luận kỹ càng để đưa ra những quyết định quan trọng, đặc biệt là đối với những môn thể thao của SEA Games.
Cùng với đó, cần cân nhắc các môn thể thao mới vì hạ tầng cơ sở và trang thiết bị thi đấu liên quan, trong chương trình thi đấu nên có những môn thể thao phổ biến, các môn dành cho giới trẻ và môn thể thao Olympic. Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang khẳng định, tại SEA Games lần này, Việt Nam không lạm dụng đưa môn thể thao thế mạnh của mình vào nội dung thi đấu mà hướng đến các môn Olympic.
“Việc đưa võ cổ truyền vào chương trình thi đấu của SEA Games là nhằm mục đích phát triển môn thể thao có lịch sử lâu đời chứ không nhằm mục tiêu huy chương, bởi số bộ huy chương không nhiều. Việc đưa 4 môn thể thao còn lại vào chương trình thi đấu, Việt Nam sẽ bảo đảm tuân thủ theo đúng nguyên tắc của Hội đồng Olympic châu Á” – ông Hoàng Vĩnh Giang nhấn mạnh.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ
Theo Phó Tổng cục trưởng TDTT Lê Hoàng Yến, ngoài việc họp bàn của Ban Thể thao và Luật hay Ban Y tế, Ban Phụ nữ và Thể thao cũng đã đưa ra bàn luận về việc tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia cũng như nắm quyền nhiều hơn trong thể thao. Cụ thể, mục tiêu đặt ra là phụ nữ phải chiếm tới 40% số lượng người tham gia các giải thể thao cũng như trong các sự kiện truyền thông cho thể thao.
“Trong 450 nội dung của 36 môn thể thao của SEA Games 31 có tới 200 nội dung dành cho nữ, chiếm 44,1%. Ban Phụ nữ và Thể thao Việt Nam cũng đưa ra 2 đề xuất, 3 ý tưởng nhằm nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của phụ nữ trong thể thao. Ban Phụ nữ và Thể thao cũng phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới triển khai thực hiện một SEA Games không khói thuốc và không sử dụng túi nhựa dùng một lần” – bà Lê Hoàng Yến cho biết.
Ngoài ra, vấn đề y tế cũng được chú trọng khi chủ nhà SEA Games 31 nhấn mạnh nghĩa vụ và trách nhiệm của Ban Y tế tại Đại hội là cung cấp các dịch vụ y tế cần thiết, quản lý dịch bệnh, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, sức khỏe cho người xem. Bên cạnh đó, Ban Y tế SEA Games 30 cũng khẳng định các kinh nghiệm của Philippines sẽ là những bài học quý báu cho công tác y tế và doping của Việt Nam tại SEA Games 31.

36 môn thi trong đề án tại SEA Games 31: Điền kinh, thể thao dưới nước, thể dục, rowing, canoeing/kayak, bóng đá, bắn súng, bắn cung, cử tạ, judo, taekwondo, karate, wushu, vật, boxing, kickboxing, đấu kiếm, cầu lông, cầu mây, quần vợt, bóng chuyền, bóng rổ, bóng ném, xe đạp, bóng bàn, billiards & snooker, golf, bi sắt, kurash, vovinam, cờ, pencak silat, muay, thể hình, lặn, khiêu vũ thể thao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần