Hướng tới ngành vận tải sạch trong tương lai

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang đề ra nhiều giải pháp giảm phát thải trong lĩnh vực vận tải đường bộ nhằm hướng tới một ngành vận tải sạch trong tương lai gần.

 Vận tải là nguồn phát sinh khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Đại diện Vụ Môi trường – Bộ GTVT vừa cho biết, nhằm thực hiện các chiến lược, kế hoạch ứng phó BĐKH, Bộ GTVT đặt mục tiêu chủ động phát triển GTVT theo hướng đồng bộ, bền vững, thân thiện với môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. 
Một trong những việc làm cụ thể hóa mục tiêu trên là việc tái cơ cấu vận tải sẽ tập trung theo hướng tăng thị phần vận tải hàng hóa đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển đồng thời tăng thị phần vận tải hành khách công cộng tại các đô thị.
Bên cạnh đó, nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực vận tải, Bộ GTVT chủ trương tăng cường đầu tư hệ thống đường quốc lộ, đường bộ cao tốc, mạng lưới giao thông đường thủy nội địa, đường sắt, hàng hải và hàng không, gắn với mục tiêu tiết kiệm năng lượng, hiệu quả kinh tế môi trường.
Cùng với đó, Bộ GTVT cũng sẽ tăng cường đầu tư nâng cấp hệ thống cảng cạn đáp ứng nhu cầu trung chuyển hàng hóa; tăng cường năng lực thông quan cho các cảng biển; thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và phương tiện, thiết bị, công nghệ có hiệu suất năng lượng cao, hệ thống GTVT sẽ được phát triển có trọng điểm, kết nối các trung tâm hàng hóa quy mô lớn với công nghệ và kỹ thuật hiện đại.
Những giải pháp này của Bộ GTVT đưa ra là một trong những định hướng giảm phát thải của ngành đến 2030 và xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho giai đoạn tiếp theo 2021 - 2025.
 Hướng tới ngành vận tải sạch, thân thiện với môi trường là mục tiêu Bộ GTVT đang hướng tới.
Được biết, vận tải hàng hóa đường bộ có quan hệ mật thiết với chi phí logistics và phát thải khí nhà kính. Thống kê của Vụ Môi trường – Bộ GTVT cho thấy, năm 2020, dự báo lượng khí CO2 phát thải trong ngành GTVT là 47, 68 triệu tấn.
Đến năm 2025, con số này tăng lên hơn 65 triệu tấn và năm 2030 là hơn 89 triệu tấn. Mức tăng đến năm 2030 xấp xỉ 2 - 2,5, trong đó, tiểu lĩnh vực vận tải đường bộ chiếm 85% tổng lượng khí nhà kính phát thải ra môi trường; theo sau là vận tải đường thủy nội địa chiếm 8% và không thay đổi trong khoảng thời gian từ 2020 - 2030; đường hàng không chiếm 5%, đường biển chiếm 2% và phát thải ít nhất là vận tải đường sắt.
Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới cũng cho rằng, tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam phụ thuộc vào việc tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa và thương mại. Là phương thức vận chuyển hàng hóa chủ yếu ở Việt Nam, vận tải đường bộ chiếm đến 77% lưu lượng hàng hóa vận chuyển nội địa, trong khi đó, chi phí logistics chiếm khoảng 21% GDP, tỷ lệ khá cao so với thế giới. Do đó, để giảm chi phí logistics và phát thải khí nhà kính, Việt Nam cần hiểu rõ và củng cố khu vực vận tải hàng hóa đường bộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần