Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11: Nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật cho Nhân dân

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 7 năm nhìn lại, theo đánh giá chung của Bộ Tư pháp và Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) T.Ư, Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) đã được các cấp ủy Đảng, các bộ, ngành, đoàn thể T.Ư, địa phương ngày càng quan tâm, tích cực hưởng ứng, tổ chức ngày càng nền nếp, thiết thực và hiệu quả hơn với nhiều mô hình hay, cách làm mới sáng tạo, nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật cho Nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trao giải cho các cá nhân đoạt giải 2 cuộc thi về pháp luật. Ảnh: Thái San
Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, TP Hà Nội luôn là địa phương đi đầu trong cả nước với nhiều cố gắng, nỗ lực để triển khai toàn diện, hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật. Những hoạt động nổi bật của TP Hà Nội trong triển khai hưởng ứng Ngày Pháp luật thể hiện ở công tác chỉ đạo, hướng dẫn, quán triệt tổ chức hưởng ứng, được TP quan tâm, thực hiện bài bản, nghiêm túc gắn với triển khai thi hành Luật PBGDPL, các văn bản mới được ban hành và công tác xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật. Hà Nội đã phát huy đầy đủ vai trò tư vấn, chỉ đạo của Hội đồng Phối hợp PBGDPL và vai trò nòng cốt trong tham mưu của Sở Tư pháp. Nội dung, hình thức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật ngày càng được đổi mới, đa dạng, phong phú về nội dung và cách thức, không chỉ trên diện rộng mà còn chú trọng đến chiều sâu, gắn với nhiệm vụ chính trị của Thủ đô. Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo đã được áp dụng, nhân rộng.
“Ngoài ra, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát huy hiệu ứng, khai thác tối đa các ứng dụng công nghệ thông tin, sức mạnh truyền thông, vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác PBGDPL nói chung, thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nói riêng” - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhấn mạnh.

Tại Hà Nội, trong những năm qua, Ngày Pháp luật đã được các cấp ủy Đảng, sở, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp và Nhân dân Thủ đô hưởng ứng tích cực, đi vào chiều sâu, thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trên toàn địa bàn TP; thực sự đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, pháp lý có ý nghĩa nhân văn, ý nghĩa xã hội sâu sắc và là ngày hội pháp luật của Nhân dân trên địa bàn Thủ đô. Qua đó, đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng hình ảnh người dân Thủ đô Hà Nội sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, đóng góp tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch, hiện đại.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Ngày Pháp luật có ý nghĩa giáo dục sâu sắc trong việc đề cao giá trị của pháp luật trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hướng mọi tổ chức, cá nhân tính tích cực tham gia với hành vi, thái độ xử sự pháp luật đúng đắn. “Mỗi người chúng ta phải bằng những hành động cụ thể, thiết thực, chung tay góp phần đưa Hiến pháp, pháp luật đi vào cuộc sống. Thủ đô Hà Nội muốn phát triển toàn diện, bền vững, xứng tầm là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”; “TP vì hòa bình” và “TP sáng tạo” cần được xây dựng trên nền tảng pháp lý vững chắc; trong đó, tinh thần thượng tôn pháp luật phải được đặt lên hàng đầu…”- Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần