Hưởng ứng Ngày trái đất 2019: Vì một thế giới không rác thải

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/4, tại hồ Hoàn Kiếm, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ mít tinh Hưởng ứng ngày trái đất 2019 với chủ đề “Vì một thế giới không rác thải”.

Năm 2015 lượng rác thải sinh hoạt trên thế giới tăng tới 27,1 triệu tấn/năm và mỗi năm tăng khoảng 5%, dự đoán có thể đạt tới 54 triệu tấn vào năm 2030. Với sự đô thị hóa ngày càng nhanh, tới năm 2025 trung bình mỗi người dân đô thị thải ra 1,6 kg rác/ngày. Thành phần rác thải nhựa trong rác thải sinh hoạt ngày càng gia tăng và trở thành thách thức toàn cầu. Ở Việt Nam mức tiêu thụ nhựa bình quân của mỗi người tăng từ 3,8 kg/người/năm 1990 lên 41 kg/người/năm 2015. Rác thải nhựa chiếm 13-16% trong rác thải sinh hoạt. Lượng rác thải nhựa ngày càng tăng, nhưng phần lớn chưa được thu gom và xử lý đúng quy định, một lượng lớn bị thải ra các dòng sông và dần đi ra biển.

 Giời thiệu tới người dân, sinh viên cách tận dụng rác thải thành đồ dùng học tập

Theo dự báo của các nhà khoa học, trong khoảng 10 năm tới, lượng rác thải nhựa ra biển sẽ tăng gấp đôi và nếu chúng ta không hành động, vào năm 2050 các đại dương sẽ chứa nhiều rác thải nhựa hơn các loại cá. Ngày Trái Đất 22/4 hàng năm là sự kiện môi trường được tổ chức trên toàn Thế giới, kêu gọi sự tham gia tích cực của mỗi người để bảo vệ hành tinh.

Chính vì vậy việc UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ mít tinh Hưởng ứng ngày trái đất 2019 nhằm xây dựng văn hóa ứng xử văn minh trong xả rác thải của người dân Việt Nam, đặc biệt là khách du lịch và thúc đẩy các bên kiến tạo sáng kiến và giải pháp giảm thiểu và tái chế rác thải, từng bước xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tài nguyên cho Việt Nam. Sự kiện cũng sẽ nâng cao nhận thức và hiểu biết cho cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa đối với đại dương, nền kinh tế và sức khỏe con người, từ đó thúc đẩy sự tham gia tích cực của mọi người dân, các tổ chức đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, thanh niên, sinh viên, học sinh thay đổi hành vi và hành động không sử dụng các đồ nhựa dùng một lần như ống hút, cốc nhựa, thìa dĩa, hộp xốp, túi nilon, áo mưa một lần…

 Chạy Marathon xung quanh hồ Hoàn Kiếm

Nhằm nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải của người tham gia, tại lễ mít tinh, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức nhiều hoạt động như chạy Marathon xung quanh hồ Hoàn Kiếm, Triển lãm sáng kiến và các hoạt động tương tác của các em học sinh, sinh viên về tái chế rác thải thành các đồ dùng học tập trong trường học, vẽ tranh môi trường…Sự kiện đã thut hút 2000 người tham gia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần