Hút khách du lịch nhờ trồng sen

Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, nhờ chuyển từ cấy lúa sang trồng sen gắn với phát triển du lịch, nhiều hộ dân trên địa bàn xã An Phú, huyện Mỹ Đức đã vươn lên thoát nghèo.

 Khu trồng sen của xã An Phú, huyện Mỹ Đức thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chụp ảnh.
An Phú là xã miền núi của huyện Mỹ Đức với gần 70% dân số là đồng bào dân tộc Mường. Do địa hình lòng chảo nên việc sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên bị mất mùa, nhất là khi lũ rừng ngang đổ về. “Cái khó ló cái khôn”, tận dụng lợi thế đồng trũng, vài năm trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng sen. Anh Nguyễn Hữu Vọng, chủ đầm sen hơn 3.000m2 ở thôn Đức Dương, chia sẻ: “Trồng sen vừa không lo ngập úng, vừa cho hiệu quả kinh tế cao. Trung bình mỗi năm gia đình tôi thu lãi gần 70 triệu đồng từ trồng sen”.

Cây sen còn mang đến cơ hội phát triển kinh tế du lịch cho xã khi nơi đây đang trở thành địa điểm hấp dẫn du khách tới tham quan, chụp ảnh. Trưởng phòng Kinh tế huyện Mỹ Đức Lê Hải Hồng cho hay, phát triển nông nghiệp gắn với du lịch sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thực tế cho thấy, từ khi phát triển nông nghiệp kết hợp du lịch, nông sản ở An Phú tiêu thụ dễ dàng hơn. Thay vì bán cho thương lái với giá rẻ thì nay các loại sản phẩm từ cây sen như hoa, hạt… bán cho du khách được giá cao hơn từ 10 - 20%. Các sản phẩm từ chăn nuôi như: Gà đồi, dê núi, cá đầm… cũng được du khách ưa chuộng.

Chủ tịch UBND xã An Phú Nguyễn Bá Minh cho biết, với mục tiêu giảm nghèo bền vững, xã An Phú đã vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng sen để tăng thu nhập. Hiện, toàn xã có 200ha trồng sen cho hiệu quả kinh tế trung bình 150 triệu đồng/ha/năm. Ông Minh cho rằng, về khía cạnh làm du lịch, nông dân An Phú chưa có nhiều kinh nghiệm bởi quy mô còn nhỏ lẻ, mang tính tự phát, sản phẩm du lịch còn đơn giản, về lâu dài sẽ khó thu hút du khách. Vì vậy, để khai thác, phát triển du lịch xứng với tiềm năng, An Phú rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành trong xây dựng cơ sở vật chất phục vụ du lịch, đào tạo kỹ năng phục vụ du khách cho người dân…

Bên cạnh đó, An Phú cũng cần xây dựng các dự án, đề án kêu gọi thu hút đầu tư phát triển du lịch xanh tại vùng trồng sen với kỳ vọng nơi đây sớm trở thành khu du lịch sinh thái và trung tâm lễ hội Festival Hoa sen cấp TP, quốc gia theo quy hoạch đã được UBND TP phê duyệt tại Quyết định 4465/QĐ-UBND ngày 27/8/2014. Qua đó, sẽ giúp vùng chiêm trũng An Phú trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Thủ đô trong tương lai.