Hút mỡ bụng khi mang thai là điều cấm kỵ tuyệt đối

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến sự việc người phụ nữ từ miền Bắc lặn lội vào TP Hồ Chí Minh hút mỡ bụng rồi phát hiện mình đang mang thai 8 tuần tuổi, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho rằng, việc hút mỡ bụng của người mẹ đang mang thai là điều cấm kỵ tuyệt đối.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, việc hút mỡ bụng khi mang thai không giải quyết được vấn đề gì. Vì khi hút mỡ xong, giảm được 1kg mỡ thì việc mang thai sẽ nhanh chóng bù lại phần mỡ tích lũy đó. Bên cạnh đó, khi thực hiện việc hút mỡ phải dùng các thuốc giảm đau, thuốc gây mê, gây tê, điều này tất yếu đều độc hại với bào thai, độc hại tới đâu thì không thể biết được.
Cũng theo PGS.TS Ánh, nếu trường hợp bệnh nhân không biết mình mang thai nhưng bác sĩ chẩn đoán, xét nghiệm máu trước khi làm thủ thuật, phẫu thuật phải biết. Ví dụ, với bệnh nhân trong độ tuổi sinh đẻ, khi thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ phải hỏi bệnh nhân đang ở thời kỳ kinh nguyệt như thế nào? Nếu bệnh nhân sắp tới thời kỳ kinh nguyệt thì hãy để qua chu kỳ kinh mới thực hiện.
Chuyên gia cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay có một số bác sĩ rất ẩu, khi bệnh nhân đề nghị họ làm thì họ sẵn sàng làm thủ thuật, thậm chí chỉ là chữa đường viêm hô hấp nhưng tất cả những điều trị đó đều phải nghĩ là “nhỡ họ đang có thai thì sao?”.
“Thực tế, tôi đã gặp một số sản phụ đang chữa vô sinh hiếm muộn, bị viêm hô hấp, khi đi khám được bác sĩ kê toàn những thuốc độc hại cho bào thai. Khi phát hiện mình có thai, người mẹ gần như “chết lặng” vì những năm qua, họ đã điều trị hiếm muộn chưa thành công”- PGS.TS Ánh cho hay.
Là bác sĩ làm việc một bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối chuyên ngành Phụ sản, đồng thời tham gia giảng dạy, PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cho rằng, khi tác động vào một người phụ nữ có thể gây hại cho bào thai thì phải hỏi chu kỳ kinh nguyệt của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân không phải trường hợp cấp cứu thì hãy từ từ đợi đến thời kỳ an toàn, vì lúc đó, người phụ nữ không thể có thai được. Còn phụ nữ mang thai chậm kinh nguyệt 5 ngày là dấu hiệu có thể biết được, thậm chí chưa chậm kinh nguyệt mà xét nghiệm máu, người mẹ cũng có thể biết được mình mang thai.
“Việc hút mỡ bụng của người mẹ đang mang thai là điều cấm kỵ tuyệt đối. Vì làm như vậy, tế bào của bào thai rất dễ đột biến, từ đó, dẫn đến, gen dễ bị đột biến. Mọi tác động vào cơ thể mẹ cũng như bào thai sẽ ảnh hưởng đến đứa trẻ và từ đó sẽ ảnh hưởng đến cả gia đình và xã hội. Vì vậy, khi người mẹ mang thai, làm điều gì cũng phải nghĩ đến bào thai, nếu việc đó không ảnh hưởng đến bào thai thì hãy làm”- PGS.TS Ánh cho hay.