Huy động các nguồn lực giảm nghèo bền vững

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/10, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự Lễ khánh thành nhà và trao quà cho 2 hộ nghèo tại huyện Mỹ Đức. Đó là hộ anh Chu Văn Thưởng (SN 1982, ở thôn Ái Nàng, xã An Phú) và hộ ông Hà Công Khanh (SN 1963, ở thôn Gốc Báng, xã An Phú).

Chúc mừng các hộ gia đình đón niềm vui có ngôi nhà mới, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo là hoạt động thiết thực, ý nghĩa thể hiện tinh thần nhân ái, chung tay vì người nghèo của TP. Trong thời gian qua, TP Hà Nội luôn chú trọng tập trung phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an sinh xã hội và chính sách hỗ trợ người nghèo. Trong năm 2017, TP xây dựng, sửa chữa xong trên 8.000 nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và hoàn thành việc xóa nhà dột nát. Năm 2018, TP tiếp tục hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và đến nay đã xây dựng, sửa chữa xong trên 4.147 nhà.
  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà cho hộ anh Chu Văn Thưởng, thôn Ái Nàng, xã An Phú.
Trao tặng quà mừng nhà mới cho hai gia đình, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP mong rằng đây sẽ là nguồn động viên để các gia đình tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, đánh giá cao sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể địa phương và đặc biệt họ hàng, người thân các hộ gia đình trong việc làm ý nghĩa này.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP cũng đánh giá cao huyện Mỹ Đức đã thực hiện tốt kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn, nhất là trong bối cảnh Mỹ Đức là một trong số huyện xa trung tâm, khó khăn nhất của TP. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn mong muốn, thời gian tới, huyện tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, quyết tâm không để xảy ra trường hợp tái nghèo. Bên cạnh đó, huyện quan tâm hơn nữa đến công tác giảm nghèo bền vững bằng nhiều giải pháp với phương châm "cho cần câu chứ không chỉ cho con cá” thông qua các hoạt động đào tạo nghề, hướng nghiệp, cho vay vốn… Ngoài ra, huyện cần đẩy mạnh xã hội hoá công tác giảm nghèo, huy động sự tham gia của DN, tổ chức, nhà hảo tâm đã quan tâm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả hơn đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trao quà cho hộ ông Hà Công Khanh, thôn Gốc Báng, xã An Phú.
Theo Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức Bạch Liên Hương, thực hiện chủ trương hỗ trợ nhà ở hộ nghèo trên địa bàn của TP, tính đến ngày 19/9/2018, huyện đã hoàn thành 100% kế hoạch và xây dựng, sửa chữa được 357 nhà ở cho các hộ nghèo, vượt tiến độ TP giao. Tổng kinh phí giải ngân và hỗ trợ để xây dựng, sửa chữa số nhà trên là 4,77 tỷ đồng, trong đó TP hỗ trợ theo kế hoạch 2,25 tỷ đồng.
Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Mỹ Đức vẫn ở mức cao 4,1% (theo chuẩn nghèo đa chiều). Để đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững, huyện đã huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị. Năm 2017, cùng với hoạt động hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, các ban ngành, tổ chức chính trị của huyện đã trao tặng hơn 200 con bò sinh sản cho các hộ nghèo. Ngoài ra, Mỹ Đức chú trọng đầu tư hạ tầng, công trình thiết yếu phục vụ dân sinh; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao để gia tăng giá trị sản xuất, giúp người dân tăng thu nhập, cải thiện đời sống.