Hà Nội: Huy động gần 500 cán bộ chiến sĩ chữa cháy, cứu nạn ở Trung Văn

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để khống chế, dập tắt đám cháy lớn ở địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm), đã có gần 500 cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang đến hiện trường chữa cháy, cứu nạn…

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Đạt Lê.
Theo đại diện Cảnh sát PCCC (Công an TP Hà Nội), tính từ thời điểm nhận tin báo cháy, đến khoảng 9 giờ 30 phút sáng 12/4, đã có khoảng 500 cán bộ chiến sĩ (CBCS) là Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an TP Hà Nội và Công an 3 quận giáp ranh, cùng với Ban chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm, dân quân tự vệ đã có mặt tại hiện trường để dập tắt đám cháy và tìm kiếm các nạn nhân...
Vụ cháy xảy ra vào rạng sáng 12/4, tại xưởng sản xuất thùng rác bằng nhựa trên địa bàn phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội khiến nhiều người tử vong và mất tích. Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an TP Hà Nội đã huy động một số lượng lớn xe chữa cháy và xe téc vận chuyển nước đến hiện trường cùng hàng trăm chiến sĩ cứu hỏa, cứu nạn…
Chỉ huy lực lượng cứu hộ cứu nạn (Công an TP Hà Nội) cùng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại hiện trường vụ cháy.
Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, sáng 12/4, khói vẫn nồng nặc gây khó thở. Lúc này, ngọn lửa đã được khống chế, nhưng khói bụi vẫn tràn trong không khí. Các CBCS Cảnh sát PCCC và CNCH vẫn tiếp tục sử dụng vòi bơm giảm nhiệt và dập tàn lửa trong các kho xưởng.
Đại tá Tô Mạnh Thắng - Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm cho hay, sau khi nhận tin báo cháy, Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành 114 - Công an TP Hà Nội đã điều động 9 xe chuyên dụng các loại  gồm: 6 xe chữa cháy, 2 xe téc nước và 1 xe cứu nạn - cứu hộ của các đơn vị thuộc các Đội chữa cháy và cứu nạn - cứu hộ số 2, số 4, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH thuộc Công an các quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Cầu Giấy. Đồng thời, lực lượng chữa cháy đã thông báo Điện lực Nam Từ Liêm tiến hành cắt điện và các đơn vị Công an phường, đội nghiệp vụ Công an quận... để hỗ trợ công tác chữa cháy, bảo vệ và phân luồng giao thông xung quanh khu vực xảy ra cháy.
Ngoài ra, để hỗ trợ công tác PCCC và CNCH, Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm cũng điều gần 200 CBCS tại chỗ và dân quân tự vệ tới nơi xảy ra hỏa hoạn, phối hợp lực lượng công an tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
 
Lực lượng PCCC và CNCH làm nhiệm vụ tại hiện trường.
Theo chỉ huy lực lượng cứu cháy Công an quận Nam Từ Liêm, sau 7 phút kể từ khi nhận được tin báo, các lực lượng đã tiếp cận hiện trường, xác định đám cháy đã bao trùm cả 4 kho, xưởng, phát triển và cháy mạnh tại xưởng sản xuất thùng nhựa đựng rác trên diện tích khoảng 100m2. Các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức trinh sát đám cháy, tìm kiếm nguồn nước; triển khai đường vòi từ đường Trung Văn vào sâu trong ngõ, sử dụng máy thủy lực cắt khóa cửa tiếp cận đám cháy, triển khai 4 mũi tấn công bằng lăng B vào 4 kho, xưởng để chữa cháy.
Đến khoảng 4 giờ 30 phút rạng sáng cùng ngày đám cháy được khống chế; tuy nhiên,do lửa và nhiệt tác động mạnh, nên một số khu vực kèo sắt mất tính chịu lực, mái tôn bị cong, vênh sụp đổ gây khó khăn cho công tác chữa cháy. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tiếp tục triển khai thêm đội hình chữa cháy bằng bọt và đến khoảng 5 giờ 30 phút cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.
Liên quan đến vụ cháy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp xuống hiện trường. Thường trực Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ quận Nam Từ Liêm và các cơ quan liên quan đã trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn, thăm hỏi, hỗ trợ gia đình người bị nạn.
Bước đầu, TP Hà Nội hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 10 triệu đồng để phục vụ việc tổ chức tang lễ; giao UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo phường và các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, thăm hỏi và chia buồn đến gia đình các nạn nhân.
Trước mắt, quận Nam Từ Liêm hỗ trợ các gia đình có người bị thiệt mạng 5 triệu đồng/người, phường Trung Văn hỗ trợ 3 triệu đồng/người. UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Trung Văn cũng bố trí người giúp đỡ, hướng dẫn người nhà nạn nhân tại Bệnh viện 19-8 - nơi thi thể các nạn nhân được đưa đến. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng chuẩn bị đồ ăn, thức uống cho các gia đình nạn nhân.