Huy động nguồn nước hồ chứa thuỷ lợi chống hạn vụ Xuân 2020

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mực nước sông Hồng đã xuống thấp, nhiều trạm bơm không thể vận hành, các doanh nghiệp thuỷ lợi của Hà Nội đang trông chờ vào nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thuỷ lợi.

So với các địa phương khác trên địa bàn Hà Nội, diện tích phía Tây TP thường xuyên gặp khó về lấy nước. Sau đợt chống hạn thứ 2, Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi sông Tích tiếp tục vận hành nhiều trạm bơm, lấy nước từ hồ chứa Đông Mô, Suối Hai để phục vụ công tác chống hạn vụ Xuân 2020.
Cùng với Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi sông Tích, các công ty TNHH MTV đầu tư phát triển thuỷ lợi: Sông Nhuệ, Sông Đáy, Hà Nội, cũng đang phải vận hành trạm bơm để lấy nước từ các hồ chứa. Theo đại diện các doanh nghiệp, cùng với chống hạn, nguồn nước từ các hồ chứa có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác tưới dưỡng cho lúa Xuân.
 Nguồn nước hồ chứa thuỷ lợi đóng vai trò quan trọng trong chống hạn vụ Xuân 
Dù vậy, theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, trong tổng số 13 hồ chứa thủy lợi trên địa bàn TP, chỉ có 3 hồ đạt dung tích theo thiết kế, các hồ còn lại chỉ đạt dưới 80% dung tích. Tổng dung tích 13 hồ chứa nước vừa và lớn trên địa bàn Hà Nội hiện còn 95,69 triệu m3/153,374triệu m3, đạt khoảng 62% tổng thiết kế.
Hiện, để tiết kiệm nguồn nước từ các hồ chứa, các doanh nghiệp thuỷ lợi vẫn vận hành 101 trạm bơm với 134 máy bơm các loại; tổng lưu lượng 130.500m3/h, để lấy nước phục vụ sản xuất vụ Xuân 2020. Nhờ đó, đến ngày 17/2, khoảng 93,7% diện tích canh tác vụ Xuân 2020 của Hà Nội đã có nước. Diện tích đã làm đất đạt 87,3% kế hoạch, trong đó, có 51,7% diện tích đã gieo cấy.
Để chủ động phòng chống hạn, Sở NN&PTNT Hà Nội đề nghị các công ty thủy lợi theo dõi tình hình thuỷ văn, tranh thủ nguồn nước khi thuận lợi vận hành tối đa các trạm bơm, các công trình lấy nước lấy nước vào ruộng và trữ nước vào hệ thống ao, hồ, đầm, kênh tiêu đảm bảo đủ nước phục vụ làm đất, gieo cấy toàn bộ diện tích lúa Xuân theo kế hoạch và khung thời vụ. Bên cạnh đó, tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên còn lại sau mùa mưa từ ao, hồ, sông , mương rạch để cung cấp nước cho sản xuất Đông Xuân 2020, tiết kiệm nguồn nước từ các hồ chứa thủy lợi phục vụ tưới dưỡng lúa Xuân.