Huy động sức dân ở Trường Thịnh

Bài, ảnh: Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là địa phương thuần nông, triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Trường Thịnh, huyện Ứng Hòa gặp không ít khó khăn về nguồn lực.

Song, nhờ làm tốt công tác huy động sức dân tham gia xây dựng NTM, đến nay Trường Thịnh đã đạt 14/19 tiêu chí, phấn đấu về đích trong năm 2017.
Năm 2012, bắt tay xây dựng NTM, Trường Thịnh chỉ có 4 tiêu chí đạt. Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, xã đã phân chia các phần việc thực hiện trong từng giai đoạn cụ thể để hoàn thành các tiêu chí theo đúng kế hoạch đề ra. Trong đó, Trường Thịnh luôn coi trọng công tác tuyên truyền, công khai minh bạch, trong mọi việc đều có sự đóng góp ý kiến của người dân. Nhờ đó, chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự đồng thuận cao và tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của người dân về phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm". Không chỉ có sự chung tay của các hộ dân trong xã, nhiều người con xa quê hương cũng tự nguyện đóng góp kinh phí hàng trăm triệu đồng để mở rộng đường giao thông liên thôn, liên xóm.

Trường Mầm non xã Trường Thịnh đạt chuẩn Quốc gia năm 2016.

Chỉ tính riêng trong năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, xã Trường Thịnh đã huy động được gần 5 tỷ đồng, trong đó gần 1 tỷ đồng do người dân đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Theo đó, xã ưu tiên cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương và hệ thống điện phục vụ sản xuất. Đáng mừng là hệ thống trường học 3 cấp (Mầm non, Tiểu học, THCS) và trạm y tế của xã đều đã đạt chuẩn quốc gia.
Bên cạnh việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ ngân sách Nhà nước để hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng hạ tầng thiết yếu, xã Trường Thịnh còn phát huy lợi thế của địa phương để nâng cao đời sống cho người dân. Hiện, xã đang duy trì ổn định diện tích gieo cấy hơn 700ha lúa mỗi năm, chuyển đổi 15,6ha nuôi trồng thủy sản, 3ha sang trồng cây ăn quả (chuối, bưởi Diễn, táo, ổi) cho hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân duy trì, phát triển làng nghề truyền thống, đặc biệt là nghề mây tre đan đang tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương và các xã lân cận. Nhờ đó, thu nhập của người dân được nâng lên rõ rệt, số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt hơn 33 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm còn 3,7%.
Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay, xã Trường Thịnh có 14/19 tiêu chí đạt, 5/19 tiêu chí cơ bản đạt. Chủ tịch UBND xã Trường Thịnh Vũ Đức Vinh cho biết, là một trong 4 xã được huyện Ứng Hòa đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm 2017 nên chính quyền và người dân địa phương đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí để về đích đúng hẹn. Theo ông Vinh, trong số 5 tiêu chí cơ bản đạt gồm thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, y tế, hộ nghèo và giao thông thì khó khăn nhất là tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, bởi hiện toàn xã vẫn còn 3/6 thôn chưa có nhà văn hóa. Vì vậy, cùng với việc tranh thủ sự hỗ trợ của TP, xã đã đề xuất huyện cho phép xử lý đất xen kẹt và đấu giá đất ở một số khu dân cư để tạo nguồn thu hoàn thành 5 tiêu chí trên.