Huyện Ba Vì: 2 xã vùng dân tộc miền núi cuối cùng đủ điều kiện về đích nông thôn mới

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/10, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới TP Hà Nội đã tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại 2 xã Tản Lĩnh, Khánh Thượng (huyện Ba Vì). Đây cũng là 2/7 xã còn lại thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của huyện Ba Vì chưa về đích nông thôn mới.

Mô hình trồng hoa mai trắng tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì. Ảnh: Trọng Tùng.
Nằm ở khu vực miền núi của huyện Ba Vì, 2 xã Tản Lĩnh và Khánh Thượng có xuất phát điểm xây dựng nông thôn mới khá thấp. Cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Sản xuất nông nghiệp vẫn là nguồn thu chính của đồng bào 2 dân tộc Kinh và Mường, do đó thu nhập còn nhiều hạn chế.
Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, 10 năm qua, xã Tản Lĩnh và Khánh Thượng nhận được sự quan tâm, đầu tư lớn của Trung ương, UBND TP Hà Nội và huyện Ba Vì. Tính đến tháng 8/2021, xã Tản Lĩnh đã huy động được hơn 231,6 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới; con số này của xã Khánh Thượng khoảng 210,5 tỷ đồng. 
Đáng chú ý, chương trình xây dựng nông thôn mới của 2 xã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình và tham gia tích cực của các tầng lớn Nhân dân trên địa bàn. Cùng với đó là sự chia sẻ của các quận nội thành. Trong tổng ngân sách đã huy động được (nêu trên), các quận hỗ trợ xã Tản Lĩnh hơn 15,3 tỷ đồng; hỗ trợ xã Khánh Thượng khoảng 17,5 tỷ đồng.
Nguồn lực đầu tư lớn từ các cấp, ban ngành, các tầng lớp Nhân dân đã góp phần quan trọng phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của 2 xã Tản Lĩnh và Khánh Thượng. Diện mạo nông thôn được đổi mới; an ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững.
Đặc biệt, đời sống vật chất, tinh thần của người dân các địa phương không ngừng được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người hàng năm của 2 xã Tản Lĩnh, Khánh Thượng đều đạt hơn 50 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, hiện lần lượt còn 0,83% và 1,88%.
Nông dân xã Khánh Thượng (huyện Ba Vì) chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch cam đầu tiên sau hơn 3 năm chăm bẵm.
Tại buổi làm việc tại 2 xã Tản Lĩnh, Khánh Thượng ngày 16/10, đại diện các sở ngành, thành viên Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới Hà Nội đánh giá cao kết quả xây dựng nông thôn mới mà các địa phương đã đạt được. Thành viên tổ công tác đồng tình và thống nhất cao với số điểm đánh giá, đồng thời đề xuất trình Hội đồng thẩm định TP Hà Nội xét, công nhận hai xã vùng đồng bào dân tộc huyện Ba Vì về đích nông thôn mới trong năm 2021.
Với việc có thêm hai xã đủ điều kiện về đích, huyện Ba Vì sẽ có 7/7 địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Trước đó, 5 xã của huyện đã về đích nông thôn mới là: Ba Trại, Vân Hoà, Ba Vì, Minh Quang và Yên Bài.
Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí đánh giá, với xuất phát điểm còn nhiều khó khăn, kết quả xây dựng nông thôn mới mà hai xã Tản Lĩnh, Khánh Thượng đạt được là rất đáng khích lệ. Ở đó, vai trò làm chủ của Nhân dân đã được phát huy cao độ. 
“Thành quả ngày hôm nay không chỉ nhờ sự quan tâm của TP, sự vào cuộc nghiêm túc của các cấp chính quyền, còn là sự tham gia tích cực, chủ động của các tầng lớp Nhân dân. Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng người dân nơi đây vẫn đóng góp lớn đối với mục tiêu chung…” - ông Nguyễn Văn Chí cho biết thêm.
Ông Nguyễn Văn Chí cũng cho rằng, sự vào cuộc của người dân dù cuộc sống còn nhiều khó khăn là “điểm sáng” lớn trong xây dựng nông thôn mới tại hai xã vùng dân tộc miền núi Tản Lĩnh - Khánh Thượng. Dù vậy, hai địa phương cần tiếp tục có những giải pháp cụ thể để nâng cao các tiêu chí, hướng đến mục tiêu xa hơn là xây dựng nông thôn mới nâng cao. Quan trọng hơn là đáp ứng sự hài lòng của người dân đối với thành quả xây dựng nông thôn mới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần