Tạo “cần câu” cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện chương trình khảo sát tình hình triển khai thực hiện chế độ, chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn Hà Nội, chiều 24/1, đoàn công tác của Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP, Ban Dân tộc TP cùng đại diện một số ban ngành của TP đã đến khảo sát tại huyện Ba Vì và làm việc tại UBND xã Ba Vì.

Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP tặng quà một số gia đình và các học sinh 2 trường tiểu học, THCS ở xã Ba Vì.
Tại đây, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP đã đến khảo sát, thăm và tặng quà cho 5 hộ gia đình chính sách DTTS; tặng áo ấm, vở viết cho các học sinh của 2 trường Tiểu học và THCS thuộc xã. 
Khảo sát cho thấy, Ba Vì nằm cách trung tâm Hà Nội 60km, gồm 31 xã, thị trấn với 3 vùng địa hình là vùng núi, vùng đồi gò và vùng đồng bằng ven sông; dân số trên 28 vạn người, trong đó riêng khu vực miền núi có 2 DTTS chính là Mường (24.718 người) và Dao (2.131 người).
Hiện tại huyện đã được thực hiện các chính sách hỗ trợ theo các Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Thủ tướng và của UBND TP, song khó khăn hiện nay là địa bàn các xã miền núi có đặc thù rộng đồi núi, xa trung tâm huyện nên công tác phối hợp giữa các phòng, ban liên quan và UBND các xã trong thực hiện chính sách còn hạn chế; việc hướng dẫn thực hiện một số chính sách còn chậm; một số chính sách được chậm triển khai thực hiện, như các chính sách về hỗ trợ phát triển sản xuất theo Quyết định 551 của Thủ tướng, Quyết định 5532 và Kế hoạch 101 của UBND TP (phê duyệt Đề án mô hình phát triển KT-XH xã Ba Vì…

Bởi vậy, UBND huyện Ba Vì đề nghị T.Ư sớm ban hành chính sách mới thay thế chính sách theo Quyết định 102 ngày 7/8/2009 của Thủ tướng bằng chính sách hỗ trợ khác hiệu quả hơn; tiếp tục có những chính sách hỗ trợ về đầu tư phát triển KT-XH, ANQP và tạo việc làm cho vùng đồng bào DTTS miền núi. Bên cạnh đó, đề nghị UBND TP quan tâm chỉ đạo, sớm phê duyệt chương trình lồng ghép đề án theo Quyết định 5532 và Kế hoạch 101 để triển khai thực hiện tại địa phương; có cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ đầu tư phát triển KT-XH cho vùng đồng bào DTTS miền núi huyện.
UBND huyện cũng mong muốn tiếp tục được bố trí vốn để thực hiện các dự án theo Kế hoạch 138 của UBND TP (về rà soát nhu cầu hỗ trợ phát triển sản xuất), các dự án nhà văn hóa thôn còn lại chưa được đầu tư… Riêng đối với xã Ba Vì, dù năm 2017 đã được ra khỏi diện xã đặc biệt khó khăn nhưng nguy cơ tái nghèo của nhiều hộ là rất lớn. Vì vậy, lãnh đạo xã kiến nghị TP cần xem xét để các cơ chế, chính sách về gần hơn với người dân; đồng thời có một chính sách để bảo tồn chữ viết riêng, nghề thêu ren của đồng bào dân tộc Dao (chiếm 98% dân số toàn xã) đã tạo nên bản sắc văn hóa ở đây.
Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP thăm, tặng quà gia đình chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Ba Vì.

Lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Trần Thế Cương cho rằng: Ba Vì là một huyện có tính đặc trưng về vùng đồng bào DTTS tại Hà Nội, khảo sát cho thấy Đảng, Nhà nước và TP đã dành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, nhất là từ khi Hà Nội chính thức mở rộng địa giới hành chính, trong đó xã Ba Vì rất được quan tâm.
TP đã có một số đề án, kế hoạch đưa ra những giải pháp giải quyết khó khăn cho các vùng đồng bào DTTS trên địa bàn, nhất là nhiều hộ nghèo, cận nghèo sẽ được hỗ trợ xây, sửa nhà; vừa qua phát động nhiều chương trình quan tâm huyện Ba Vì, như xây các nhà văn hóa, Ban Dân tộc TP hàng năm tôn vinh các già làng, trưởng bản…
Lãnh đạo huyện cũng rất quan tâm nhiều chế độ chính sách cho các xã khó khăn, cải thiện hạ tầng và nâng cao thu nhập cho người dân vùng DTTS, giảm tỷ lệ hộ nghèo…; hiện đã có 3 xã đạt từ 15 tiêu chí nông thôn mới.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn khảo sát đề nghị, với vấn đề đào tạo nghề, huyện và xã cần làm tốt hơn nữa để đáp ứng đúng nhu cầu thực tế của người dân; đặc biệt cần có giải pháp mang tính “cần câu” cho người dân chứ không chỉ cho họ “con cá”.
Với mong muốn của xã về mở rộng đất canh tác cho người dân, ông Trần Thế Cương đề nghị huyện, xã có đề xuất cụ thể, để tới đây Hà Nội làm việc với các bộ liên quan. Bên cạnh đó, đoàn sẽ quan tâm kiến nghị các ngành TP về vấn đề nước sạch cho huyện Ba Vì.