Huyện Cát Hải, Hải Phòng: Cầu Phù Long đang xuống cấp nghiêm trọng

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Con đường độc đạo duy nhất đi ra đảo du lịch Cát Bà chính là tuyến đường tỉnh lộ 356 có chiều dài 19,7km. Trong đó cầu Phù Long nằm trên địa bàn xã Phù Long được xây từ những năm 1986 đang xuống cấp nghiêm trọng, và làm ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống dân sinh, các tập đoàn, DN hiện đang hoạt động, đầu tư tại đảo Cát Bà cũng như du lịch địa phương.

 1 vị trí hư hỏng dưới gầm cầu Phù Long (ảnh nhỏ)
Cầu Phù Long có chiều dài 72m, chiều rộng khống chế 8,4m. Theo ghi nhận, trên thành cầu các kết cấu làm bằng bê tông cốt thép đã mục ruỗng, để trơ lại từng mảnh thép han rỉ. Dưới gầm cầu xuất hiện các vết nứt rất nguy hiểm. 
Nhận thấy những dấu hiệu trên, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hải Phòng đã thực hiện cắm biển hạn chế tải trọng từ đầu tháng 5/2018. Việc cắm biển hạn chế tải trọng là tình huống khẩn cấp mà Sở GTVT Hải Phòng buộc phải làm để giữ an toàn cho dân và du khách khi đi qua cầu. Nhưng đây cũng là một trong những bất cập vô cùng lớn cho các tập đoàn, DN đang thực hiện một loạt dự án vui chơi giải trí tại huyện đảo Cát Hải.

Ông Phạm Trường - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Cát Bà cho biết; ngoài vai trò là Chủ tịch hội, đại diện cho hơn 500 DN, thì chính DN của ông cũng đang đầu tư khách sạn 5 sao ngay tại bãi tắm Cát Cò 3. Một trong những khách sạn đầu tiên đang trong giai đoạn hoàn thiện, thì nay bị chậm tiến độ nguyên nhân cũng bởi lệnh cắm biển hạn chế tải trọng từ chính cây cầu Phù Long này.

DN của ông đã gặp rất nhiều khó khăn khi phải hạ tải, vận chuyển qua nhiều công đoạn, chi phí đội lên cao bởi cây cầu yếu không thể đi qua. Hơn thế nữa tập đoàn Sungroup cũng đang thực hiện dự án lớn tại huyện đảo, hàng loạt các DN lớn hoạt động trong lĩnh vực vận tải đang loay hoay không biết làm thế nào để tháo gỡ. Việc hạn chế tải trọng đã làm chậm tiến độ của rất nhiều dự án. Ít nhất khách sạn 5 sao đang xây dựng của công ty ông Trường cũng sẽ bị chậm lại tới vài tháng.
 Biển hạn chế tải trọng trên cầu Phù Long
Ông Hoàng Trung Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải cho biết: Nhận thấy những dấu hiệu bất thường từ cây cầu, phía huyện đã có văn bản gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị nâng cấp sửa chữa cầu Phù Long trong thời gian sớm nhất. Bởi đây là cây cầu huyết mạch, con đường duy nhất giúp cho Cát Bà phát triển kinh tế. Giúp cho huyện đảo ổn định, duy trì kết cấu hạ tầng giao thông và an toàn cho người, phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường 356.

Trao đổi về vấn đề nêu trên ông Hoàng Triệu Hùng - Phó Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho rằng, việc hạn chế tải trọng khi các phương tiện qua cầu là cần thiết, hơn lúc nào hết các tập đoàn, DN đang hoạt động tại huyện đảo cần chia sẻ khó khăn này với Sở GTVT. Ngay sau khi đoàn tư vấn thiết kế có đánh giá chính thức về cây cầu này, phía Sở đã có văn bản gửi thành phố Hải Phòng sớm xem xét quan tâm để Sở GTVT sẽ tiến hành nâng cấp sửa chữa cây cầu trong thời gian sớm nhất. Đây là việc cần làm ngay nên nếu UBND thành phố phê duyệt thì việc sửa chữa sẽ diễn ra trong vài tháng tới. Điều này giúp các tập đoàn, DN lớn thuận lợi trong quá trình đầu tư tại huyện đảo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần