Tỷ lệ ký cam kết bảo đảm ATTP tại Chương Mỹ đạt 65%

Phương Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 8/5, Đoàn liên ngành số 2 TP Hà Nội về Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2018 đã tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATTP tại huyện Chương Mỹ.

Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về ATTP tại Hợp tác xã Rau sạch Chúc Sơn
Thông tin tại buổi làm việc, đại diện huyện Chương Mỹ cho biết, ngay sau khi có Kế hoạch số 82/KH-UBND của UBND TP Hà Nội, huyện đã ban hành Kế hoạch số 117/KH-UBND nhằm cụ thể hoá việc triển khai. Trong đó, tập trung vào công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị.
Đến nay, huyện đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại 11/32 xã, thị trấn. Kết quả, đã thanh tra, kiểm tra tổng số 660 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống, trong đó có 512 cơ sở đạt. Tuy nhiên, đối với các trường hợp còn lại chưa bảo đảm tiêu chí về ATTP, huyện chỉ mới nhắc nhở, chứ không tiến hành xử phạt vi phạm.

Huyện cũng đã tiến hành lấy 720 mẫu dụng cụ bát đĩa, 250 mẫu dầu mỡ, 100 mẫu thực phẩm ăn ngay và 150 mẫu rượu. Kết quả, chỉ có 82% mẫu dụng cụ bát đĩa và 84% mẫu dầu mỡ bảo đạt các tiêu chí kiểm nghiệm.

Cũng theo đại diện huyện Chương Mỹ, tỷ lệ ký cam kết của UBND các xã, thị trấn đối với các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm hiện mới đạt 65%. Đây là con số được đánh giá là còn khá thấp so với mặt bằng chung toàn TP.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường đánh giá cao kết quả triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2018 của huyện Chương Mỹ. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề mà địa phương cần lưu ý. Cụ thể, công tác tập huấn, khám sức khoẻ, bảo hộ lao động cho nhân công tại các cơ sở sản xuất cần được chú trọng hơn. Địa phương cũng cần tập trung đẩy mạnh việc ký cam kết với các hộ sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, cần kiên quyết và mạnh tay hơn với xử phạt vi phạm trong lĩnh vực ATTP. Thực tế, địa phương đã phát hiện nhiều trường hợp cơ sở không bảo đảm các điều kiện sản xuất, kinh doanh nhưng vẫn chưa xử phạt được đơn vị nào. Đồng thời, tăng cường công tác hậu kiểm. Ông Tường cũng nhấn mạnh yêu cầu cần đẩy nhanh việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, tìm đường đưa nông sản sạch của địa phương đến với sâu rộng hơn các thị trường…

Trước đó, đoàn liên ngành số 2 TP Hà Nội đã đi thanh tra, kiểm tra thực tế việc sản xuất, kinh doanh tại Hợp tác xã Chăn nuôi Nam Việt và Hợp tác xã Rau sạch Chúc Sơn. Kết quả cho thấy, hai cơ sở trên cơ bản bảo đảm các quy định pháp luật về ATTP.

Chiều nay, đoàn liên ngành số 2 TP Hà Nội tiếp tục thanh tra, kiểm tra việc triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2018 tại huyện Thanh Oai.