100% đất dồn điền đổi thửa tại huyện Đông Anh được cấp giấy chứng nhận

Tin & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Đông Anh (Hà Nội) Nguyễn Lê Hiến cho biết, đến thời điểm hiện tại huyện đã hoàn thành việc thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) cho các hộ gia đình, cá nhân với 10.731/10.731 GCN QSDĐ nông nghiệp sau dồn điền đổi thửa, đạt 100% số GCN cần cấp.

Ngoài ra, đối với công tác đăng ký đất đai và cấp GCN QSDĐ ở lần đầu: Đã cấp xong 14.961 Giấy xác nhận đăng ký đất đai đối với toàn bộ các thửa đất chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận trên địa bàn huyện; Đã cấp xong cấp 64.094 GCN/64.094 thửa đất đủ điều kiện, đạt 100% số thửa đất đủ điều kiện được cấp GCN QSDĐ; các thửa chưa đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ đã được cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai, hàng năm UBND huyện tiếp tục chỉ đạo rà soát, tháo gỡ vướng mắc và tiếp tục giao chỉ tiêu đến từng xã tháo gỡ cấp GCN cho các thửa đủ điều kiện.
100% diện tích đất dồn điền đã được huyện Đông Anh cấp GCN QSDĐ.
Về công tác lập hồ sơ cấp GCN đất tổ chức, Tôn giáo, Tín ngưỡng trên địa bàn huyện Đông Anh có 567 địa điểm đất các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện, các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, trong đó: Có 356 địa điểm đã được cấp GCN; 211 địa điểm chưa cấp GCN. Căn cứ quyết định số 5745/2016/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về phê duyệt danh mục kiểm kê di tích trên địa bàn TP trong đó huyện Đông Anh có 319 di tích (gồm 138 di tích đã được xếp hạng, có bản đồ khoanh vùng di tích). Trong tổng số 319 di tích có: 126 chùa, 2 nhà thờ thiên chúa giáo, 83 đình, 30 đền, 2 am, 19 điếm, 16 miếu, 35 nhà thờ họ, 2 nghè, 1 lăng và 3 di tích cách mạng kháng chiến.
“UBND huyện đã hướng dẫn các cơ sở Tôn giáo, Tín ngưỡng lập hồ sơ kê khai cấp GCN QSD đất. Đến nay, đã kê khai hồ sơ để đăng ký đất đai, cấp GCN QSDĐ cho 140 cơ sở tín ngưỡng và 104 cơ sở tôn giáo trên địa bàn. Trên cơ sở hồ sơ kê khai, UBND huyện đã chỉ đạo phân loại, hướng dẫn các đơn vị phân loại và trình hồ sơ cấp GCN QSDĐ theo thẩm quyền” - Trưởng phòng TN&MT huyện Đông Anh Nguyễn Lê Hiến cho hay.
Tuy nhiên, theo đánh giá, công tác cấp GCN QSDĐ trên địa bàn huyện Đông Anh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: đối với các thửa đất đủ điều kiện cho các hộ gia đình, cá nhân đã cơ bản hoàn thành, nhưng việc tháo gỡ khó khăn, bất cập, vướng mắc đối với các thửa đất chưa đủ điều kiện còn chậm do các quy định còn thiếu đồng bộ và một số cơ sở chưa quyết tâm, tích cực; Công tác cấp GCN QSDĐ đất Tôn giáo, Tín ngưỡng còn chậm và chưa có được sự quan tâm đúng mức của cả chính quyền cơ sở lẫn các tổ chức Tôn giáo, Tính ngưỡng (liên quan tới việc mong muốn mở rộng, chỉnh trang).
Nhằm khắc phục những hạn chế trên, thời gian tới UBND huyện Đông Anh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cấp GCN QSDĐ đối với các thửa đất đủ điều kiện đặc biệt là việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ cấp GCN QSDĐ Tôn giáo, Tín ngưỡng; có các giải pháp kiên quyết để chỉ đạo sự vào cuộc quyết tâm, trách nhiệm của các cấp ngành nhất là chính quyền cơ sở và các tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng.