Huyện Đông Anh: Chi trả trên 2.500 tỷ đồng giải phóng mặt bằng

Bài & ảnh: Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) Nguyễn Xuân Linh cho biết, tính đến quý III/2020, huyện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền giải phóng mặt bằng (GPMB) trên 7.300 hộ đân với số tiền 2.500 tỷ đồng.

Lãnh đạo huyện Đông Anh cho biết, đến nay, huyện đã GPMB xong trên 200 dự án lớn nhỏ, bàn giao khoảng 403ha đất để các chủ đầu tư thực hiện dự án; phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền GPMB trên 7.300 hộ đân với số tiền hơn 2.500 tỷ đồng (trong đó các dự án trọng điểm của Trung ương và TP đã được thực hiện đảm bảo tiến độ như: Công viên văn hóa du lịch giải trí Kim Quy, Công viên phần mềm, TP thông minh, Trung tâm Hội chợ triễn lãm Quốc gia...).
“Để thống nhất chỉ đạo và tập trung sự vào cuộc đồng bộ từ huyện đến cơ sở, UBND huyện đã ban hành Văn bản 1263/2019/UBND-TNMT để hướng dẫn thống nhất trình tự các bước triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB các dự án thu hồi đất trên địa bàn. Có thể nói, công tác GPMB trên địa bàn huyện được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư vào, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn” – Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Xuân Linh cho hay.
Huyện Đông Anh đã GPMB xong trên 200 dự án lớn nhỏ tại địa bàn.
Tuy nhiên, theo đánh giá, trong quá trình triển khai thực hiện vẫn có một số dự án vẫn chưa đảm bảo tiến độ (do một số hộ gia đình, cá nhân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và chưa bàn giao mặt bằng đến việc phải thực hiện các bước quy trình cưỡng chế thu hồi đất; một số dự án gặp phải những khó khăn trong việc di chuyển mộ, xin giá đất, xét giao đất tái định cư...). Công tác GPMB còn thiếu chủ động: Chưa ghi nhận hiện trạng, xử lý vi phạm từ khâu đề xuất chủ trương dự án; tập trung GPMB sạch trước khi đầu tư tránh tình trạng thời gian thực hiện dự án kéo dài do vướng mặt bằng, còn thiếu sót trong công tác GPMB...
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Linh, nhiệm vụ GPMB trong thời gian tới là rất lớn. Dự kiến thu hồi khoảng 500 dự án, trong đó riêng năm 2020 kế hoạch sử dụng đất của huyện là 205 dự án với diện tích thu hồi 2.206ha và 9 dự án bổ sung mới giữa năm 2020 với diện tích thu hồi 1.825ha. Để khắc phục những hạn chế trên, trong thời gian tới, bộ máy chính quyền huyện Đông Anh sẽ tập trung đổi mới tư duy, phương pháp và đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB, như đề xuất cơ chế đặc thù trong GPMB theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch để rút ngắn thời gian đầu tư đối với dự án bị kéo dài do vướng mắc GPMB, nâng cao hiệu quả đầu tư; chủ động chuẩn bị các khâu trong công tác GPMB đúng quy trình...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần