Huyện Đông Anh: Chú trọng chăm sóc sức khỏe người dân

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân được huyện Đông Anh đặc biệt quan tâm khi bắt tay vào triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nhờ sự đầu tư có trọng tâm trọng điểm, đến nay, chất lượng khám chữa bệnh trên địa bàn huyện đang ngày một nâng cao. 
100% xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế
Theo thống kê của Phòng Y tế huyện Đông Anh, trong những năm qua, địa phương đã huy động được gần 100 tỷ đồng để xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp các trạm y tế xã. Đến nay, 24/24 xã, thị trấn đã được công nhận đạt tiêu chí Quốc gia về y tế. Bệnh viện Đa khoa huyện đã đạt tiêu chuẩn hạng 3; trong khi Trung tâm Y tế huyện cũng đã đạt chuẩn Quốc gia.
Các trạm y tế tuyến xã, thị trấn được đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu cơ bản về khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân.
  Trung tâm Y tế huyện Đông Anh được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Trung bình mỗi năm, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã tổ chức khám, chữa bệnh cho khoảng 846.776 lượt người. Cùng với khám chữa bệnh, huyện Đông Anh còn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, điển hình là sốt xuất huyết, tay chân miệng, dịch sởi và các bệnh truyền nhiễm khác. Nhiều năm qua, trên địa bàn huyện không để lây lan, bùng phát dịch bệnh lớn.
Huyện Đông Anh cũng tổ chức tuyên truyền sâu rộng nhằm tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, đến nay đã đạt 86,5%. Đồng thời, quan tâm chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Nhờ đó, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể chiều cao/tuổi trên địa bàn hiện chỉ còn 12%; thể cân nặng/tuổi là 8,5%; tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ hiện đã đạt gần 100%.
Y tế dự phòng, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng dân số, cải thiện dinh dưỡng, phòng chống HIV/AIDS... được quan tâm, chỉ đạo đồng bộ. Công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cộng đồng cũng được tiến hành thường xuyên, có chiều sâu, đem lại hiệu quả tích cực.
Nâng cao chất lượng môi trường sống 
Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng y tế, huyện Đông Anh cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề môi trường sống. Theo đó, hàng năm huyện phát động “Tết trồng cây” với hàng chục nghìn cây xanh được trồng mới.
Thực hiện Đề án xây dựng huyện Đông Anh thành quận, từ đầu năm 2019 đến nay, huyện đã tổ chức trồng trên 11.000 cây xanh, phấn đấu đạt 10m2 cây xanh/người vào năm 2020. Trang bị thùng thu gom, xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật cho 9 xã. 100% rác thải sinh hoạt cũng được vận chuyển đi trong ngày...
Là huyện có tốc độ phát triển nhanh về công nghiệp, dịch vụ, làng nghề nên các tác động đến chất lượng môi trường, đời sống người dân rất lớn. Để giảm thiểu, khắc phục những tác động trên, địa phương đã quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, làng nghề tập trung. Phát triển trang trại, tiến tới di dời các cơ sở chăn nuôi ra xa khu dân cư, không ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám, nâng cao đời sống cho người dân nói chung là một trong những mục tiêu trọng tâm mà địa phương hướng tới trong quá trình xây dựng nông thôn mới.
Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT toàn dân. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội cho các đối tượng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân chung tay giữ gìn vệ sinh công cộng, cải thiện môi trường sống tại khu dân cư.

Theo thống kê, trong 10 năm qua, huyện Đông Anh đã cấp phát miễn phí tổng cộng 47.869 thẻ BHYT cho người nghèo, 42.646 thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo, 39.508 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân người có công.