Huyện Đông Anh: Tỷ lệ hỏa táng tại nhiều xã đạt gần 100%

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/9, nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đông Anh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án số 02 của UBND huyện về thực hiện việc tang văn minh, tiến bộ giai đoạn 2008 – 2018.

Tại xã Uy Nỗ, trong 10 năm qua, việc tang văn minh đã đạt được nhiều kết quả tích cực với 98% trường hợp qua đời thực hiện đăng kí khai tử đúng thời hạn. Lễ viếng, lễ truy điệu được tổ chức nghiêm trang, ngắn gọn. Việc tổ chức mời cỗ trong đám tang được hạn chế, chỉ tổ chức ăn uống trong gia đình, dòng họ. Công tác chi trả tiền trợ cấp hỏa táng cho các gia đình được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Giai đoạn 2008 – 2018 , tỷ lệ hỏa táng trên địa bàn xã đạt 81%. 
 Khen thưởng các tập thể, cá nhân tại xã Uy Nỗ 
Để thực hiện hiệu quả Đề án số 02 của UBND huyện, trong 10 năm qua, xã Liên Hà đã tổ chức 170 hội nghị tuyên truyền về tang văn minh, phát trên 3.000 tờ rơi đến các hộ gia đình, đồng thời đưa các nội dung thực hiện tang văn minh vào quy ước, hương ước của các thôn. Đến nay, các hủ tục lạc hậu trong đám tang đã được xóa bỏ.
Tỷ lệ người qua đời đưa đi hỏa táng trên địa bàn xã tăng theo từng năm, năm 2008 chỉ đạt 54% đến năm 2019 tăng lên 97%. Đặc biệt trong đó có những thôn nhiều năm liền đạt tỷ lệ hỏa táng 100% như: thôn Lỗ Khê, Hà Lỗ…  
Trong khi đó, 10 năm qua, thị trấn Đông Anh đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân xoá bỏ hủ tục mê tín dị đoan, không tổ chức mời khách ăn uống trong ngày tang lễ và thực hiện tốt việc hỏa táng người qua đời. Tổ chức 10 hội nghị chuyên đề tọa đàm về tang văn minh, tiến bộ; 120 hội nghị lồng ghép tại các buổi giao ban của các ban ngành đoàn thể, 100% các tổ dân phố đã đưa những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể thực hiện tang văn minh tiến bộ vào quy ước tổ dân phố.
Từ năm 2008 đến nay tỷ lệ hỏa táng tại các tổ dân phố đã tăng dần theo hàng năm. Năm 2008 tỷ lệ là 37,8 %, đến hết năm 2018 là 97,6 %. Bên cạnh đó, thị trấn đã vận động được nhiều hộ gia đình có người qua đời sử dụng đĩa nhạc lễ và vòng hoa luân chuyển. Công tác quy hoạch, quản lý nghĩa trang được thực hiện chặt chẽ.
Nhân dịp này, huyện Đông Anh đã có quyết định khen thưởng đối với nhiều tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực trong việc thực hiện Đề án số 02.