Huyện Đông Anh: Xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/3, UBND huyện Đông Anh (Hà Nội) đã tổ chức thực hiện Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với 4 hộ vi phạm đất đai, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, đất công tại tuyến Quốc lộ 3, thôn Nghĩa Lại, xã Uy Nỗ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Anh Dũng cho biết, 4 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công tại tuyến Quốc lộ 3, thuộc địa bàn thôn Nghĩa Lại, xã Uy Nỗ đều là những trường hợp vi phạm có tính chất phức tạp, công trình vi phạm đã tồn tại nhiều năm.
Container làm văn phòng tạm được lực lượng chức năng di chuyển khỏi khu vực đất công cộng.
Các hộ gia đình đều đã xây công trình kiến cố, gồm: Nhà cấp 4 tường 110 cốt thép có chiều cao từ 2,8 - 4m, mái lợp tôn, trần thạch cao, sân đổ bê tông để ở, chăn nuôi, kinh doanh bán hàng ăn uống, quần áo và làm văn phòng... đáng quan ngại việc kinh doanh của một số hộ gia đình còn xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang lưu thông Quốc lộ 3 để đỗ xe.
Trước tính chất phức tạp của sự việc UBND huyện Đông Anh đã lên phương án tháo dỡ, cụ thể: Trước khi thực hiện tháo dỡ công trình, lực lượng dân phòng di chuyển toàn bộ tài sản, nguyên vật liệu, vật kiến trúc, đồ dùng sinh hoạt ra khỏi công trình, địa điểm cưỡng chế; Đối với các vật liệu, kết cấu dễ tháo lắp (cửa, mái tôn, đồ dùng vật dụng, vật trang trí...) sử dụng biện pháp thảo dỡ thủ công. Đối với kết cấu cố định (tường, nền, khung cứng) sử dụng biện pháp phá dỡ bằng máy, toàn bộ tài sản sẽ được vận chuyển về nơi tập kết tại UBND xã Uy Nỗ.
Đại diện chính quyền hướng dẫn người dân làm văn bản xin tự tháo dỡ và đề nghị lực lượng tháo dỡ vận chuyển tài sản.
“Trước khi tổ chức cưỡng chế chúng tôi rất quan ngại về sự phức tạp của những trường hợp này, tuy nhiên đến thời điểm thực hiện các gia đình đều chủ động đề xuất cho phép tự tháo dỡ và đề nghị lực lượng chức năng hỗ trợ tháo dỡ và vận chuyển tài sản. Trong số các hộ gia đình vi phạm trật tự xây dựng trên đất công, đất nông nghiệp tại khu vực này hiện có 1 hộ gia đình đã có đất ở khu vực khác nhưng chưa xây dựng được nhà. UBND huyện đã yêu cầu UBND xã Uy Nỗ thuê nhà và hỗ trợ toàn bộ phần kinh phí thuê nhà trong thời gian gia đình phải chờ xây dựng xong nhà mới để chuyển về ở” - ông Nguyễn Anh Dũng cho hay.
Do người dân chủ động xin hỗ trợ tháo dỡ nên lực lượng chức năng không phải tiến hành kiểm kê, niêm phong tài sản.
Cũng theo ông Nguyễn Anh Dũng, phần đất công cộng mà các gia đình xây dựng công trình sai phép sau khi thu hồi, khôi phục lại hiện trạng ban đầu sẽ giao cho UBND xã Uy Nỗ quản lý. Trong thời gian tới diện tích này sẽ được sử dụng là một phần trong quy hoạch xây dựng tuyến đường gom của Quốc lộ 3 trên địa bàn huyện nhằm phục vụ nhu cầu giao thông đi lại và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.