Huyện Gia Lâm đã xác định 70/233 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2

Hoàng Quyết - Ngọc Dũng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 30/1, theo Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Gia Lâm, đã có 233 trường hợp được lấy mẫu CPR gửi CDC xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Kết quả, 70 trường hợp đã cho kết quả âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Huyện Gia Lâm đã xác định 70/233 trường hợp âm tính với SARS-CoV-2 - Ảnh 1
Những người tham dự đám cưới ở xã Phù Đổng đi đón dâu ở Hải Dương ra làm thủ tục lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Ông Nguyễn Đức Hồng  Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, Phó trưởng ban Thường trực BCĐ Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Gia Lâm cho biết, tính đến chiều 30/1, trên địa bàn huyện Gia Lâm không có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2. Toàn huyện có 5 trường hợp F1, 59 F2, trường hợp F3 mới truy vết được 29 người, hiện các xã đang tiếp tục điều tra truy vết và thống kê số liệu.

Thống kê từ ngày 27/1 đến chiều 30/1, huyện Gia Lâm có 393 trường hợp đi từ Hải Dương về địa phương, 36 trường hợp đi từ Quảng Ninh về địa phương, 2 trường hợp đi từ Bắc Ninh về địa phương và 3 trường hợp đi từ Hải Phòng về địa phương. Ngoài các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR, có thêm 9 trường hợp được lấy mẫu test nhanh, song đều cho kết quả âm tính.

Đối với các trường hợp tham dự đám cưới ở xã Phù Đổng đi đón dâu ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, hiện 73 người đã được UBND xã Phù Đổng ra quyết định cách ly; 65 người trong số đó đã được lấy mẫu CPR gửi CDC xét nghiệm, đến ngày 30/1 kết quả đều âm tính. Bên cạnh đó, trên địa bàn xã Phù Đổng còn 1 trường hợp F1, 7 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân 1565 ở Bắc Ninh; hiện F1 đã được đưa đi cách ly tập trung.

Tại xã Dương Xá, ngày 16/1, trường PTTH Lý Thánh Tông tổ chức cho 852 người (792 học sinh, 60 cán bộ giáo viên) của trường đi thăm quan tại Đền thờ Chu Văn An ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Trong quá trình tham quan, đoàn di chuyển đến tổng số 4 địa điểm trên địa bàn tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh, đến chiều tối cùng ngày thì về. Đối với các trường hợp này, UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo lập danh sách toàn bộ đoàn đi, vận động cán bộ giáo viên, học sinh và gia đình theo dõi sức khỏe y tế tại nhà; đồng thời cho học sinh nghỉ học từ ngày 31/1 đến khi có thông báo đi học lại.

Tại xã Bát Tràng, ngày 24/1, trên địa bàn xã có trên 1.000 học sinh ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương đến thăm quan. Sau khi nhận được thông tin, UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo điều tra, truy vết, xác minh. Kết quả, có 5 học sinh của đoàn Hải Dương là F1; công dân trên địa bàn xã Bát Tràng có 13 người là F2, 20 người là F3. UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức phun khử khuẩn tại các điểm học sinh đã đến và yêu cầu các trường hợp F2, F3 tự cách ly tại nhà.

Tại thị trấn Yên Viên có 1 trường hợp F0 ở Hải Dương đến ăn tất niên tại quán lẩu nướng 176 (số 25 ngõ 1 Hà Huy Tập), uống nước ở quán cà phê (số 23 ngõ 1, Hà Huy Tập). UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo điều tra, truy vết, lập danh sách 3 trường hợp F1, 17 trường hợp F2. Hiện tại, UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo phun khử khuẩn, đồng thời thông báo đóng cửa, dừng hoạt động 2 cơ sở nói trên. 2 trường hợp F1 cũng được đưa đi cách ly tập trung tại doanh trại quân đội B59, huyện Chương Mỹ và đã được lấy mẫu xét nghiệm, đang chờ kết quả.

 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Gia Lâm đợt tháng 4/2020.
Tại xã Kiêu Kỵ, ngày 23/1, gia đình bà L.T.P gồm 29 người (11 người xã Kiêu Kỵ, 1 ở Đa Tốn, 7 ở Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) đi đại lễ ở phường Cộng Hòa, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương có tiếp xúc với 10 người ở Hải Dương. Tiếp đó, ngày 26/1, có 4 cán bộ trường Cao đẳng GTVT (phường Cộng Hòa, Chí Linh, Hải Dương) về làm việc tại trường Trung cấp GTVT miền Bắc Liên Cơ, xã Kiêu Kỵ tiếp xúc với 8 người (1 ở Kiêu Kỵ, 7 người nơi khác).  Đối với các trường hợp này, UBND huyện Gia Lâm đã chỉ đạo vận động tự cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe y tế.
Tại xã Phú Thị, có 1 trường hợp là F1 đã tổ chức cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai. Tại thị trấn Trâu Quỳ có 1 trường hợp là cô dâu mới cưới ngày 20/1 quê ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương, có tiếp xúc với người trang điểm - người này được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 dương tính, lần 2 cho kết quả âm tính. Hiện trường hợp này đã được lấy mẫu và cho đi cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa Gia Lâm. UBND huyện Gia Lâm cũng đang chỉ đạo truy vết các trường hợp tiếp xúc với trường hợp này.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Hồng, trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, bao gồm: Nắm bắt, theo dõi sát tình hình diễn biến dịch và bám sát sự chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 của Trung ương và TP Hà Nội để kịp thời triển khai tổ chức thực hiện.
Tiếp tục rà soát tất cả những trường hợp đi từ vùng có dịch ở các tỉnh thành mà Bộ Y tế thông báo, đặc biệt các trường hợp ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương từ ngày 1/1/2021, sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh từ ngày 5/1/2021 về địa phương đến nay và các trường hợp F1, F2, F3. Tiếp nhận thông tin của người dân và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc một cách triệt để, thuận tiện và đảm bảo an toàn phòng chống dịch.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng thời lượng phát thanh về tình hình dịch COVID-19; tuyên truyền để Nhân dân không hoang mang, tự giác khai báo thông tin đầy đủ, không đăng tin tùy tiện không đúng sự thật, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, chú trọng thông điệp 5K.
Đồng thời, tổ chức 4 đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn, Trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh… trên địa bàn.  Xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu và các Lễ hội xuân 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần