Huyện Gia Lâm: Khen thưởng 83 tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động HĐND

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/3, HĐND huyện Gia Lâm đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của HĐND cấp huyện, các xã, thị trấn khóa XIX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện, xã, thị trấn huyện Gia Lâm đã đoàn kết, nỗ lực triển khai nhiệm vụ và hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 15 kỳ họp. HĐND các xã, thị trấn đã tổ chức 274 kỳ họp thường kỳ và chuyên đề.
Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã ban hành 220 Nghị quyết. Các Nghị quyết được ban hành đều là những vấn đề quan trọng, có ý nghĩa lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa phương. Cùng với đó alf đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương và có tính khả thi, là cơ sở quan trọng để UBND huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện. Trung bình, mỗi xã, thị trấn ban hành từ 60-80 Nghị quyết.
Lãnh đạo huyện Gia Lâm trao tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích
Đáng chú ý, hình thức giám sát thông qua chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã được HĐND huyện, xã, thị trấn quan tâm. Thông qua đó, đã thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ của UBND, các cá nhân, đơn vị được giám sát, chất vấn. Từ đầu nhiệm kỳ, đã có 69 nội dung chất vấn của các đại biểu, đa số nội dung đều được UBND huyện và các cơ quan liên quan xem xét giải quyết và báo cáo kết quả thực hiện đầy đủ tới các đại biểu theo quy định.
Nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND huyện, xã, thị trấn có nhiều đổi mới, đó là có sự kết hợp giữa khảo sát, kiểm tra thực tế tại hiện trường kết hợp làm việc trực tiếp tại các đơn vị. Kết quả, HĐND và Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 11 cuộc giám sát; Ban Kinh tế - Xã hội tổ chức 18 cuộc giám sát; Ban Pháp chế tổ chức 16 cuộc giám sát; Các Tổ đại biểu HĐND tổ chức 01 cuộc giám sát; HĐND các xã, thị trấn tổ chức 571 cuộc giám sát.
Cùng với đó, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 4 phiên giải trình theo quy định về các nội dung: Việc thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng, việc xử lý các vi phạm xây dựng công trình trên đất nông nghiệp trên địa bàn huyện; Việc tổ chức thực hiện kết luận, quyết định có hiệu lực pháp luật của các cơ quan có thẩm quyền về công tác quản lý nhà nước và giải quyết đơn thư trên địa bàn huyện; Kết quả thực hiện Phương án “Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm, giai đoạn 2018-2020”; Việc hỗ trợ đầu tư đường giao thông ngõ xóm, vườn hoa, ao hồ, sân chơi và các công trình công cộng khác trong khu dân cư.
Công tác tiếp xúc cử tri được thực hiện đúng luật, đổi mới cả về nội dung và hình thức tiếp xúc cử tri. Qua các kỳ tiếp xúc, đã có 1.527 ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp, chuyển các cơ quan chức năng liên quan giải quyết theo thẩm quyền. Tại các xã, thị trấn đã có 7.753 ý kiến, kiến nghị.
Từ nay đến hết nhiệm kỳ, HĐND huyện Gia Lâm sẽ phối hợp tổ chức cuộc Bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ huyện triển khai có hiệu quả các nghị quyết HĐND, các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá của huyện theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết chuyên đề HĐND huyện về chương trình giám sát của HĐND huyện năm 2021. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND huyện theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm, giám sát sâu ở cơ sở.
Tại hội nghị, HĐND huyện Gia Lâm đã biểu dương, khen thưởng 10 tập thể, 73 cá nhân đã có nhiều thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2016-2021.