Huyện Gia Lâm: Không ngừng cải thiện chất lượng giáo dục

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát huy truyền thống lá cờ đầu khối huyện, năm học 2017 – 2018, ngành GD&ĐT huyện Gia Lâm tiếp tục được UBND TP Hà Nội tặng bằng khen. Có được kết quả như vậy là do huyện Gia Lâm đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học và tăng cường bồi dưỡng chất lượng nguồn nhân lực, làm tốt công tác cán bộ.

Lãnh đạo UBND huyện Gia Lâm kiểm tra cơ sở vật chất trường THCS Dương Hà. Ảnh: Nam Bắc
Tăng cường cơ sở vật chất
Năm học 2017 – 2018, toàn huyện Gia Lâm có 82 trường, trong đó có 75 trường công lập và 7 trường tư thục. Tổng số học sinh trong năm học 2017 – 2018 là 60.702, tăng 3.708 học sinh so với năm học trước. Số học sinh tăng ở các cấp học chủ yếu là do gia tăng dân số tự nhiên và phát triển khu đô thị.

Để bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND huyện xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị phù hợp. Cụ thể, tham mưu UBND huyện mở rộng khuôn viên, quy mô trường học cho 16 trường với tổng kinh phí hơn 850 tỷ đồng. Tham mưu UBND huyện xây dựng trường chuẩn quốc gia năm học 2017 – 2018 được 5 trường (vượt kế hoạch 2 trường); hoàn thành kế hoạch công nhận đạt chuẩn quốc gia lại cho 4 trường.
Phòng GD&ĐT cũng tham mưu UBND huyện đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ các dự án xây mới, thành lập mới với kinh phí trên 65 tỷ đồng. Tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí trên 15 tỷ đồng mua sắm bổ sung bàn ghế, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn huyện, trong đó kinh phí mua sắm tập trung của TP là hơn 3 tỷ đồng. Trong dịp hè vừa qua, Phòng GD&ĐT đã phối hợp với các phòng, ban liên quan, tham mưu đề xuất UBND huyện tiến hành sửa chữa, cải tạo nâng cấp trên 20 trường học, đảm bảo các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, khung cảnh sư phạm cho năm học mới 2018 – 2019.

Phòng GD&ĐT cũng tham mưu đề xuất Sở GD&ĐT Hà Nội đầu tư phòng học ngoại ngữ cho 9 trường, trong đó có 5 trường tiểu học và 4 trường THCS, đồng thời hoàn thành công tác tiếp nhận, tập huấn chuyển giao theo đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.
 Ảnh: Nam Bắc
Chất lượng giáo dục được nâng cao

Để có chất lượng giáo dục đảm bảo, công tác quản lý chỉ đạo tiếp tục có nhiều đổi mới, đạt hiệu quả cao. Đến nay, 100% số trường đã sử dụng phần mềm máy tính để quản lý giáo viên, học sinh. Các kỳ thi, các cuộc vận động lớn và các phong trào thi đua của ngành, huyện và TP đều đạt kết quả tốt. Cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh toàn ngành đã làm tốt công tác “Đền ơn – đáp nghĩa”, nhân đạo từ thiện.

Công tác bồi dưỡng đội ngũ tiếp tục được quan tâm. Đến nay, đã có 69,2% giáo viên mầm non, 93,7% giáo viên tiểu học, 80% giáo viên THCS đạt trình độ trên chuẩn. 100% cán bộ quản lý đạt trình độ trên chuẩn. Chất lượng đổi mới phương pháp dạy học đạt hiệu quả cao. Số giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn trình độ ngoại ngữ B2 theo khung tham chiếu chung châu Âu đạt 90%. Công tác tham mưu xây dựng quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý, luân chuyển cán bộ giáo viên được thực hiện nghiêm túc. Phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng và hiệu quả hơn. Công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng được tăng cường…
Năm học 2018 – 2019, ngành GD&ĐT Gia Lâm tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dạy và học. Tích cực tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, phấn đấu xây dựng thêm 5 trường đạt chuẩn quốc gia.
Sự quan tâm đồng bộ từ cơ sở vật chất đến chất lượng giáo viên đã khiến ngành GD&ĐT Gia Lâm đạt được kết quả đáng khích lệ. Năm học 2017 – 2018, ở cấp mầm non, tỷ lệ trẻ ra lớp cơ bản đạt và vượt kế hoạch, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; 100% đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất, tinh thần.
Ở cấp giáo dục tiểu học, các chỉ tiêu về năng lực, phẩm chất xếp loại tốt đều trên 60%. Tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,6%. Cấp THCS, tỷ lệ học sinh xếp loại văn hóa và đạo đức đạt 97,9 – 99,6%. Tỷ lệ học sinh lớp 9 được xét công nhận tốt nghiệp đạt 100%. Hầu hết các kết quả trên đều đạt và vượt so với chỉ tiêu của huyện và TP giao.

Đặc biệt, kết quả thi giáo viên dạy giỏi cấp TP của huyện đạt thành tích xuất sắc. Năm học 2017 - 2018, huyện có 11/11 giáo viên dự thi giáo viên dạy giỏi thì cả 11 giáo viên đều đạt giải cao. Phòng GD&ĐT Gia Lâm được Sở GD&ĐT Hà Nội tặng Giấy khen trong công tác chỉ đạo thi giáo viên giỏi. Kết quả thi học sinh giỏi cấp TP, trong số 123 học sinh lớp 9 dự thi có 72 em đạt giải, trong đó nhiều giải cao. Thi Toán Hà Nội mở rộng và thi Olympic tiếng Anh lớp 5 và lớp 9, kết quả đạt 1 giải Nhì, 4 giải Ba. Các phong trào và Hội thi khác đều đạt thành tích tốt…

Phát huy những thành tích và kết quả đạt được trong năm học 2017 - 2018; để triển khai, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Sở GD&ĐT và các yêu cầu nhiệm vụ của Huyện ủy -HĐND - UBND huyện Gia Lâm trong năm học 2018 - 2019, ngành GD&ĐT huyện tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ chủ yếu. Đó là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh ở các cấp học. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy, học và quản lý giáo dục. Thực hiện kỷ cương hành chính và cải cách công vụ. Phát triển mạng lưới, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục và đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục.

Kết thúc năm học 2017 – 2018, toàn huyện Gia Lâm có 42 trường được công nhận tập thể lao động tiên tiến. Trong đó 9 trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc, 1 trường được tặng Cờ thi đua xuất sắc, 2 trường được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP; 2.366 cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trong đó có 238 cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, 14 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND TP, 3 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT. Ngành GD&ĐT huyện Gia Lâm được UBND TP tặng Bằng khen.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần