Huyện Gia Lâm: Nhiều đổi mới trong công tác đền ơn đáp nghĩa

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), UBND huyện Gia Lâm đã phát động nhiều phong trào, đợt cao điểm thi đua nhằm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa...

Huy động quỹ đền ơn đáp nghĩa
Từ nhiều năm nay, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho nguời có công với cách mạng luôn được Đảng bộ và chính quyền các cấp huyện Gia Lâm quan tâm chu đáo. Ngay từ đầu năm 2017, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức Lễ phát động thi đua Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ. Năm nay, quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” huyện Gia Lâm phấn đấu đạt 4,660 tỷ đồng, riêng quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp huyện phấn đấu đạt 3,925 tỷ đồng. Đến nay, đã có nhiều xã đạt mục tiêu đề ra, trong đó có xã đạt cao như xã Yên Viên đạt hơn 400 triệu đồng…
Đồng chí Lý Duy Thanh – Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm trao tặng bò cho gia đình bà Nguyễn Thị Ngân, thôn Gia Lâm, xã Lệ Chi.
Ông Nguyễn Văn Thiện - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gia Lâm cho biết, số tiền này được sử dụng vào các việc như: Thực hiện điều dưỡng luân phiên 1.200 lượt người có công; tu sửa, nâng cấp 8 công trình ghi công liệt sĩ; tặng 150 sổ tiết kiệm “Tình nghĩa"; hỗ trợ xây, sửa nhà cho 228 hộ gia đình người có công và tổ chức đoàn đi viếng nghĩa trang liệt sĩ trong và ngoài thành phố. Đến nay, các công tác này đã và đang được triển khai tích cực, được Nhân dân đánh giá cao.

Bên cạnh đó, huyện cũng phấn đấu 100% hộ gia đình người có công có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, không để hộ gia đình người có công tái nghèo, tái cận nghèo. Đồng thời tiếp tục vận động các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội nhận phụng dưỡng các “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” với mức phụng dưỡng tối thiểu 1 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều điểm mới

Năm 2017, để công tác đền ơn đáp nghĩa đi sâu vào đời sống của các gia đình chính sách, UBND huyện Gia Lâm đã sáng tạo bằng nhiều cách làm, trong đó có việc tặng bò sinh sản và tivi cho các hộ gia đình chính sách nghèo và cận nghèo.
 Lãnh đạo huyện Gia Lâm trao tặng tivi cho các hộ gia đình chính sách.
Căn cứ vào số lượng gia đình chính sách nghèo và cận nghèo trên tổng số hộ nghèo của toàn huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gia Lâm đã tham mưu cho UBND huyện Kế hoạch giảm nghèo 2016 - 2020 trên địa bàn toàn huyện, trong đó có kế hoạch thoát nghèo và thoát cận nghèo đối với các hộ gia đình người có công. Thực hiện kế hoạch này, đích thân Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội trực tiếp đi rà soát tình hình thực tế để tham mưu cho UBND huyện số lượng và phương pháp hỗ trợ. Kết quả có 15 hộ (trong đó 10 hộ cận nghèo, 5 hộ nghèo) gia đình chính sách ở các xã Trung Mầu, Lệ Chi, Yên Viên, Kim Lan… được hỗ trợ bò sinh sản và tivi với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND huyện Gia Lâm cũng xét trợ cấp cho 3 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 525.000 đồng/người/tháng.

Đặc biệt, trong công tác tổ chức thăm viếng các Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, Đường 9, Khe Sanh, Thành cổ Quảng Trị, Đồng Lộc…, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gia Lâm cũng tham mưu cho UBND huyện tổ chức với nhiều điểm mới.

Cũng trong đợt Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, UBND huyện Gia Lâm tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho các đối tượng chính sách và thân nhân liệt sỹ ở 10 xã trên địa bàn huyện; thăm hỏi và tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và nhiều đối tượng chính sách khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần