Huyện Gia Lâm phát động ra quân vệ sinh môi trường sông Cầu Bây

Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 15/9, tại thôn Đào Xuyên, xã Đa Tốn, UBND huyện gia Lâm phát động ra quân vệ sinh môi trường sông Cầu Bây. Buổi lễ có sự tham gia của gần 800 cán bộ, đảng viên, đoàn đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ, hội cựu chiến binh, nông dân; các cơ quan, xí nghiệp, trường học; tăng ni Phật tử của huyện và các hộ dân sinh sống hai bên bờ sông.

Tại lễ phát động, ông Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm cho biết, những năm gần đây huyện Gia Lâm thực hiện khá tốt công tác vệ sinh môi trường, đặc biệt từ khi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai, công tác vệ sinh môi trường ngày càng được quan tâm. Năm 2017, UBND huyện đã triển khai đề án "Nâng cao chất lượng công tác duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2016 - 2020", năm 2018 xây dựng phương án nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện; triển khai các mô hình xử lý rác thải, chất thải trong nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, 22/22 xã, thị trấn trong huyện đã tổ chức thu gom xử lý rác thải. Việc thu gom và xử lý rác thải trên các tuyến đường giao thông được đặc biệt quan tâm đã tạo nét đẹp văn hóa, văn minh đô thị và diện mạo nông thôn mới. 
 Ông Nguyễn Ngọc Thuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm phát biểu tại Lễ phát động.
Cũng theo ông Thuần, lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện Gia Lâm ngày một lớn, hiện tượng rác thải ở các khu vực công cộng như: Đường giao thông, hệ thống cầu cống, các sông ngòi khó kiểm soát nên công tác bảo vệ môi trường còn nhiều bất cập. Môi trường đô thị, môi trường nông thôn, môi trường tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp làng nghề đang là những vấn đề bức xúc như ở các sông: Cầu Bây, Thiên Đức, sông Giàng... Đặc biệt tại sông Cầu Bây, tình trạng ô nhiễm đang ảnh hưởng xấu đến sản xuất và đời sống của Nhân dân, rất cần sự chung tay của góp sức của cả cộng đồng thì môi trường mới thực sự bền vững và đảm bảo các tiêu chí nông thôn mới.
 Lãnh đạo huyện Gia Lâm trồng cây xanh tại khu vực sông Cầu Bây, thôn Đào Xuyên, xã Đa Tốn
Hiện tại, sông Cầu Bây đoạn qua huyện Gia Lâm có chiều dài khoảng 7,2km có nhiều hộ dân sinh sống hai bên bờ xả thải trực tiếp ra sông. Bên cạnh đó, tình trạng xây dựng, trồng cây hai bên bờ sông làm ô nhiễm và thu hẹp dòng chảy của sông. Huyện gia Lâm đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm hết năm 2018 được công nhận huyện nông thôn mới, song tiêu chí môi trường là một tiêu chí huyện chưa đạt, trong đó có một phần do ô nhiễm của sông Cầu Bây.
 Múc bùn làm sạch lòng sông.
Theo kế hoạch, công tác vệ sinh môi trường sông Cầu Bây của huyện Gia Lâm sẽ được thực hiện trong thời gian 1 tháng (từ 15/9 - 15/10). Để công tác này được thực hiện có hiệu quả, UBND huyện Gia Lâm đề nghị UBND xã Đa Tốn, Kiêu Kỵ, Đông Dư và thị trấn Trâu Quỳ triển khai ngay kế hoạch, bố trí huy động lực lượng tham gia vệ sinh môi trường dọc tuyến sông trên địa bàn; tăng cường tuyên truyền để các tầng lớp Nhân dân tự giác tham gia dọn vệ sinh, không vứt rác, thu dọn rác thải dọc hai bên bờ sông.
 Phát quang bụi rậm, thu gom rác thải khu vực bờ sông.
Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao tăng cường và duy trì công tác tuyên truyền, đưa về đợt ra quân vệ sinh môi trường sông Cầu Bây trên hệ thống phát thanh của huyện, truyền thanh của các xã, thị trấn, trên hệ thống Cổng giáo tiếp điện tử huyện để Nhân dân biết và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Hội Liên hiệp phụ nữ huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn Trâu Quỳ thực hiện trồng, tạo nên những đoạn đường nở hoa. UB MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể ở xã, thị trấn vận động hội viên, đoàn viên tham gia thu gom rác thải, thành lập câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm duy trì vệ sinh môi trường sau đợt ra quân. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị hướng dẫn các lực lượng tham gia tổng vệ sinh, thực hiện các nội dung công việc đảm bảo quy trình, quy định và an toàn giao thông.
Xới đất trồng hoa. 
UBND huyện Gia Lâm đề nghị Nhân dân các xã và thị trấn Trâu Quỳ, đặc biệt là các hộ dân đang sống ở hai bên bờ sông phối hợp với lực lượng của huyện, của xã, thị trấn chung tay góp sức làm sạch đẹp, phong quang hai bên bờ sông Cầu Bây. Duy trì và chấm dứt tình trạng vứt rác thải hai bên hồ và dưới lòng sông.

Ngay sau Lễ phát động, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Gia Lâm cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể và người dân đã ra thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại hai bên bờ sông Cầu Bây thuộc thôn Đào Xuyên, xã Đa Tốn và trồng các loại cây xanh, cây hoa trang trí, làm đẹp cho đường làng ngõ xóm của địa phương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần