Huyện Hoài Đức cần tập trung nhân lực phục vụ khám chữa bệnh

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/11, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã có cuộc làm việc với UBND huyện Hoài Đức về công tác y tế cơ sở và kiểm tra trạm y tế (TYT) hoạt động theo nguyên lý y học gia đình.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại cuộc làm việc với huyện Hoài Đức.
Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hoài Đức Khánh Thị Nhi cho biết, TTYT huyện có 1 phòng khám và 20 TYT xã, thị trấn được trang bị các thiết bị hiện đại như: Máy X-quang, sinh hoá, huyết học, 24 máy siêu âm, 21 máy điện tim, thiết bị nội soi tai-mũi-họng, 17 máy thử đường huyết, 23 máy xét nghiệm nước tiểu... Trong 2 năm 2018 và 2019, huyện đã đầu tư hơn 70 tỷ đồng và triển khai nâng cao chất lượng của 13 TYT hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Ngoài việc được bác sĩ khám, chữa bệnh, người dân còn được hướng dẫn cách phòng bệnh và được quản lý hồ sơ khám sức khỏe, được theo dõi sức khỏe liên tục trong suốt cuộc đời. Hiện các TYT có 243 danh mục kỹ thuật, gồm các chuyên khoa: Nội, sản, nhi, y học cổ truyền, răng hàm mặt… Đến nay, toàn huyện có 16/20 TYT có bác sĩ chuyên khoa hoặc bác sĩ đa khoa. 4 TYT có bác sĩ y học dự phòng hoặc bác sĩ đông y phụ trách trạm đã được TTYT đã cử 4 bác sĩ đa khoa của TTYT về hỗ trợ công tác chuyên môn cho các đơn vị này.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đoàn công tác của TP thăm hỏi người dân đến khám bệnh tại trạm y tế xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức.
Nhờ triển khai mô hình bác sĩ gia đình nên chất lượng dịch vụ tăng, số lượng người đến khám tư vấn, điều trị cũng ngày càng tăng, đặc biệt là bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Đơn cử, nếu như năm 2015 tại 20 TYT đón tiếp khoảng 5.368 lượt người khám chữa bệnh thì đến năm 2018 đã tăng lên 236.284 lượt người và trong 9 tháng năm 2019 là gần 270.000 lượt người. Ngoài ra, TTYT huyện quản lý 5.615 bệnh nhân tăng huyết áp, 1.502 bệnh nhân đái tháo đường. Ngoài ra, toàn huyện hiện đã có 230.000 người được lập phiếu quản lý sức khỏe, 99% dân số được vào phần mềm quản lý sức khỏe toàn dân.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đoàn công tác của TP kiểm tra tủ thuốc của trạm y tế xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức.
Tuy nhiên, theo Giám đốc TTYT huyện Hoài Đức, khó khăn lớn nhất hiện nay là nhân lực bác sĩ đa khoa còn hạn chế. Việc thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về làm việc tại tuyến y tế cơ sở còn nhiều khó khăn. “Thời gian qua, bác sĩ tuyến T.Ư và TP đã về tăng cường khám chữa bệnh tại các TYT. Nhưng trang thiết bị và nguồn thuốc còn hạn chế nên chưa phát huy được hết khả năng chuyên môn và năng lực của các bác sĩ. Ngoài ra, khi triển khai mô hình bác sĩ gia đình, người dân đến khám chữa bệnh tại các TYT ngày càng đông nên đã vượt quỹ dự toán của BHYT”-TS Khánh chia sẻ.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đoàn công tác của TP thăm hỏi người dân đến khám bệnh tại trạm y tế xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.
Do đó, TTYT huyện mong muốn TP cần có chế độ thu hút bác sĩ đa khoa về công tác tại tuyến y tế cơ sở. UBND huyện tăng cường đầu tư trang thiết bị y tế đáp ứng công tác chuyên môn cho TYT. Mặt khác, TP cần tăng phân bổ quỹ khám chữa bệnh BHYT để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.
Đánh giá cao kết quả TTYT huyện Hoài Đức đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, thời gian tới, TTYT huyện cần làm tốt công tác truyền thông giáo dục chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng. Huyền cần tiếp tục quan tâm tới cơ sở vật chất, đặc biệt, tập trung nhân lực của 4 mảng chính là: Tim mạch huyết áp, tiểu đường, tai mũi họng, ung bướu.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cùng đoàn công tác của TP kiểm tra cơ sở vật chất trạm y tế xã Minh Khai, huyện Hoài Đức.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý, Sở Y tế  Hà Nội thống nhất lại nhu cầu của từng TYT, từng TTYT của các quận, huyện và có danh sách bác sĩ theo 4 lĩnh vực khám bệnh. Tăng cường kinh phí bảo hiểm cho các tuyến y tế cơ sở. “Đặc biệt, huyện Hoài Đức cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hồ sơ sức khỏe người dân tại các TYT. Ngoài ra, huyện cần phân công cán bộ theo dõi, quản lý hồ sơ sức khỏe của toàn dân”- Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Trước cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đã trực tiếp đi kiểm tra tại 2 TYT xã Sơn Đồng và xã Minh Khai. Đây là 2 trong 13 TYT được huyện Hoài Đức chọn làm điểm thực hiện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo nguyên lý y học gia đình. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ sở vật chất của 2 TYT được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng công tác khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.