Huyện Mê Linh: Kiên quyết đóng cửa cơ sở kinh doanh không tuân thủ quy định phòng dịch

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi UBND TP Hà Nội ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND, các cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Mê Linh nói riêng cơ bản đã hoạt động trở lại trong bối cảnh bình thường mới. Song hành với đó, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng được siết chặt.

Đo thân nhiệt cho khách đến mua hàng tại một siêu thị điện máy trên địa bàn huyện Mê Linh. Ảnh: Trọng Tùng.
Sáng nay, chị Nguyễn Thị Thuý ở thôn Thường Lệ (xã Đại Thịnh) đến siêu thị Điện máy xanh gần trung tâm xã để mua bếp gas. Khi đến siêu thị, chị được nhân viên hướng dẫn khai báo y tế bằng mã QR thông qua phần mềm Bluezone. Chị cũng được yêu cầu sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt trước khi vào mua hàng. 
Tại một số cơ sở kinh doanh các mặt hàng đồ gia dụng khác, người dân nếu chưa cài đặt phần mềm Bluezone có thể được linh động khai báo y tế trực tiếp bằng bản giấy trước khi vào mua bán. Điều này nhằm bảo đảm công tác giám sát phòng dịch, nhưng vẫn tạo thuận lợi cho người dân. 
Khách hàng khai báo y tế bằng mã QR thông qua ứng dụng Bluezone. 
Khảo sát cho thấy, những ngày qua, khi Hà Nội ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND, hầu hết cơ sở kinh doanh trên địa bàn 18 xã, thị trấn của huyện Mê Linh đã hoạt động trở lại. Chủ tịch UBND xã Tiền Phong Trần Văn Trung cho biết, tất cả đơn vị kinh doanh, dịch vụ đều được địa phương yêu cầu ký cam kết thực hiện những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; trong đó có khai báo y tế và thực hiện 5K. Đồng thời, chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn cho cộng đồng.
Ghi nhận thực tế, hầu hết cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Mê Linh đều chấp hành khá nghiêm túc quy định phòng, chống dịch Covid-19 sau khi mở cửa trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn lác đác một số cửa hàng buôn bán, kinh doanh, chủ yếu là có quy mô nhỏ lẻ, trong khu dân cư còn lơi là, chủ quan trong thực hiện nhiệm vụ này.
Khách hàng được yêu cầu khai báo y tế trước khi vào cửa hàng mua sắm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, sau khi TP ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND, địa phương cũng đã sớm có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức lại sản xuất, kinh doanh cho các cơ sở. Trong đó, yêu câu các đơn vị phải xây dựng phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là kiểm soát dịch đối với toàn bộ người đến mua hàng, sử dụng dịch vụ, khai báo y tế bằng mã QR và thực hiện 5K.
Liên quan đến phản hồi về việc một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ còn chưa chấp hành nghiêm túc, ông Khương cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị. Cơ sở nào không thực hiện nghiêm thì kiên quyết đóng cửa cho tới khi có thể bảo đảm đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan.