Huyện Mê Linh nhận bằng khen của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/3, HĐND - UBND huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động HĐND các cấp huyện Mê Linh nhiệm kỳ 2016 - 2021 và phong trào thi đua năm 2020.

Trong giai đoạn 2016 - 2021, nhìn chung chất lượng đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã của huyện Mê Linh được nâng lên cả về trình độ văn hóa, chuyên môn và lý luận. Các đại biểu đều gương mẫu chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của HĐND và vận động nhân dân cùng thực hiện. Đa số các đại biểu dự kỳ họp đầy đủ, nghiêm túc (trên 98%). Các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, tham gia đóng góp ý kiến vào các nội dung trình kỳ họp. 
Các đại biểu HĐND huyện tham dự các kỳ họp HĐND các xã, thị trấn nơi mình được bầu theo quy định của luật; thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri, từ đó có thêm cơ sở để bàn và quyết định các vấn đề được đưa ra trong kỳ họp của HĐND cũng như tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để báo cáo Thường trực HĐND huyện chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền (tỷ lệ tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND đạt cao: Cấp huyện 97%, cấp xã 96%).   
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà trao tặng Bằng khen của Chính phủ cho Nhân dân và cán bộ huyện Mê Linh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19
Trong nhiệm kỳ qua, HĐND huyện, HĐND các xã, thị trấn đã triển khai thực hiện tốt 2 chức năng quan trọng: Chức năng quyết định, chức năng giám sát. Việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương ngày càng đi vào thực chất hơn, khả thi hơn, khắc phục tính hình thức; các nghị quyết bám sát vào nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế, khả năng thực hiện của địa phương.
Thường trực HĐND, các Ban HĐND luôn chủ động đề xuất nội dung đưa vào chương trình xây dựng nghị quyết hàng năm để trình HĐND thông qua. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã thông qua 123 Nghị quyết; HĐND cấp xã thông qua 1.129 Nghị quyết. Các Nghị quyết đều ban hành đúng thẩm quyền, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và có tính khả thi cao.
Hoạt động tiếp xúc cử tri được HĐND các cấp quan tâm thực hiện. Thường trực HĐND đã phối hợp với Ủy ban Uỷ ban MTTQ cùng cấp tổ chức tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp cho đại biểu HĐND. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND đã tổng hợp và chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 5.039 ý kiến, kiến nghị (trong đó huyện 919 ý kiến; xã, thị trấn 4120 ý kiến). Kết quả giải quyết kiến nghị đạt trên 85%; về cơ bản, các ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.
Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND các cấp sẽ tích cực tham mưu cấp ủy Đảng tăng cường sự lãnh đạo đối với tổ chức và hoạt động của HĐND. Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực hoạt động của HĐND. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND, nhất là đại biểu mới tham gia khóa đầu.
Bên cạnh đó, HĐND huyện Mê LInh sẽ thường xuyên cung cấp thông tin cho đại biểu để phục vụ hoạt động và nâng cao nhận thức của đại biểu. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp HĐND; hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát. Đồng thời, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tiếp xúc cử tri. Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân…
Tại hội nghị, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Đỗ Minh Tuấn – Nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND huyện Mê Linh; Bằng khen của Chính phủ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Nhân dân và cán bộ huyện Mê Linh và xã Mê Linh. Nhiều tập thể, cá nhân khác của huyện cũng đã nhận được bằng khen của UBND TP Hà Nội do có thành tích trong năm công tác 2020.