Huyện Mê Linh: Nông dân thôn Hạ Lôi thiệt hại hơn 10 tỷ đồng về hoa, cây cảnh

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin tại cuộc họp giao ban về kết quả thực hiện Chương trình số 02/CTr-TU của Thành ủy Hà Nội ngày 7/5, đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết, dịch Covid-19 đã khiến nhiều diện tích hoa, cây cảnh của người dân thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) bị thiệt hại.

Nông dân thôn Hạ Lôi ra đồng chăm sóc hoa sau khi kết thúc cách ly
Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng, toàn xã Mê Linh có khoảng 242ha trồng hoa, cây cảnh. Trong đó, riêng thôn Hạ Lôi có gần 210ha. Đây cũng là địa phương có diện tích hoa hồng, hoa chậu, hoa thế... lớn nhất trên địa bàn huyện.
Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh) đã có đến 13 trường hợp bị mắc bệnh. Trong 28 ngày, từ ngày 8/4 đến hết ngày 5/5, thôn Hạ Lôi đã được thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19.
Trong thời gian này, hàng ngàn hộ dân trồng hoa thôn Hạ Lôi phải ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi mua nhu yếu phẩm cần thiết. Đặc biệt, người dân trong thôn Hạ Lôi không được ra đồng sản xuất, chăm sóc hoa, cây cảnh. Do đó, nhiều diện tích hoa, cây cảnh sau 28 ngày đã bị hư hỏng. Người dân phải cắt bỏ để vào vụ sản xuất mới.
Ông Đoàn Văn Trọng cho biết, những năm gần đây, doanh thu từ 1ha hoa, cây cảnh tại xã Mê Linh nói riêng đạt trung bình khoảng 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm, cao nhất trong số các xã, thị trấn có trồng hoa. Với khoảng 210ha trồng hoa, cây cảnh tại thôn Hạ Lôi, trong 1 tháng qua, theo tính toán, tổng thiệt hại của người dân là hơn 10 tỷ đồng.
Đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết thêm, hiện nay, địa phương đã thông báo để người nông dân trồng hoa, cây cảnh trong thôn Hạ Lôi thống kê thiệt hại. Từ đó, có giải pháp hỗ trợ phù hợp sau khi dịch Covid-19 được cơ bản khống chế.