Huyện Mê Linh: Ổn định đời sống người dân vùng dịch Hạ Lôi

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/4, thôn Hạ Lôi (xã Mê Linh, huyện Mê Linh) với 2.973 hộ dân và 10.872 nhân khẩu, đã được cách ly y tế trong 28 ngày, kể từ 8/4 - 6/5/2020.

Hạ Lôi không sợ hãi
2 ngày sau khi có thông tin về trường hợp đầu tiên dương tính với Covid-19, cuộc sống của bà Đặng Thị Mơ (xóm Bàng, thôn Hạ Lôi) không có nhiều xáo trộn. 4 người trong gia đình bà vẫn duy trì hạn chế ra đường khi không cần thiết và đeo khẩu trang tại nơi công cộng.
Nghe tin toàn thôn bị cách ly 28 ngày, bà Mơ cho biết, bản thân không cảm thấy hoang mang. “Ngày xưa các cụ nhà ta ăn gạo cả tháng cũng đánh thắng được giặc. Giờ chúng tôi có gì dùng nấy, không có gì phải quá lo lắng. Cũng sẽ cố gắng để tự lo để đỡ cho Nhà nước…” - bà Mơ nói.
Ông Nguyễn Nhân Định, một người dân xóm Bàng chia sẻ, gia đình có 4 sào hoa, hiện vẫn còn 1 sào đang chờ thu hoạch. Tuy nhiên, do thôn bị cách ly nên sẽ nhờ người thân tiêu thụ giúp. “Giờ toàn dân đang tập trung chống dịch, gia đình thuộc diện phải cách ly thì mình chấp hành nghiêm…” - ông Định cho biết.
Chốt chặn được lập trên đường vào thôn Hạ Lôi.
Trao đổi với phóng viên, nhiều gia đình tại thôn Hạ Lôi tỏ ra khá bình thản. Các hộ dân đã chủ động chuẩn bị một lượng lương thực, thực phẩm cần thiết cho những ngày tới. “Sáng nay chúng tôi nghe loa phát thanh thông báo, trong thời gian cách ly, địa phương sẽ tổ chức cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân. Như vậy là không phải lo lắng gì nữa rồi”… - bà Đặng Thị Lâm, cư dân xóm Bàng nói.
Trong ngày 8/4, hàng trăm người dân có liên quan đến 2 trường hợp dương tính với Covid-19 đã đến khai báo y tế để được cách ly. Đáng chú ý, có những trường hợp F2 (theo quy định không cần đi cách ly tập trung), nhưng vẫn xin được đi cách ly tập trung. Ông Nguyễn Văn Lục là một trong số đó.
Ông Lục cho biết, bản thân tiếp xúc với người nhà trong gia đình ông Q.Q.T. - trường hợp dương tính với Covid-19 đầu tiên trong thôn, tuy nhiên, vẫn xin chính quyền được đi cách ly tập trung để bảo vệ sức khoẻ cho người thân trong gia đình.
Giám sát chặt người vào - ra khu vực cách ly
Để phòng ngừa lây lan dịch Covid-19, UBND huyện Mê Linh đã thành lập 9 chốt kiểm soát người vào - ra thôn Hạ Lôi. Tại các chốt có sự tham gia của 9 - 12 với thành phần là công an, quân sự, thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ, cán bộ y tế… Từ ngày 6/4, mọi người dân ra - vào thôn Hạ Lôi đều phải thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt và khử khuẩn theo quy định.
Trung úy Phương Trọng Hưng - Cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế (Công an huyện Mê Linh) cho biết, từ ngày 6/4 đến nay, các chiến sĩ thuộc đơn vị đã được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng trực chốt, hạn chế người ra vào thôn Hạ Lôi và giám sát y tế người dân. Những chiếc lều lán được dựng lên là nơi các cán bộ, chiến sĩ trực chốt 24/24h trong những ngày qua.  
Lực lượng chức năng đo thân nhiệt cho một người dân 
Đại diện Đoàn Thanh niên xã Mê Linh Dương Văn Tuấn cho biết, thực hiện nhiệm vụ địa phương giao, hàng trăm đoàn viên thanh niên đã được huy động tham gia trực chốt, kiểm soát người vào - ra. Bên cạnh đó, tham gia tuyên truyền người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết và đeo khẩu trang.
Chủ tịch UBND xã Mê Linh Tạ Quang Thái cho biết, để hạn chế thấp nhất việc đi lại của người dân, địa phương đã thành lập tổ hậu cần, có nhiệm vụ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu cách ly khi có yêu cầu.
“Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cán bộ chiến sĩ tại trực chốt thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân trong khu vực cách ly; kịp thời báo cáo để địa phương có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho người dân bị cách ly, không để dịch bệnh lây lan” - ông Thái nói.
Liên quan đến việc khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn trong thời gian cách ly, Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, trong 28 ngày tới, Trạm y tế xã Mê Linh sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe cho người dân thôn Hạ Lôi. Riêng người dân các thôn khác trên địa bàn xã Mê Linh, nếu có vấn đề về sức khỏe, sẽ được khám chữa tại Trạm y tế xã Đại Thịnh.
Không để người dân thiếu nhu yếu phẩm
Cùng với việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, UBND huyện Mê Linh cũng đã lên phương án điều phối nhu yếu phẩm phục vụ Nhân dân trong thời gian cách ly tại nhà.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Bùi Xuân Quang cho biết, theo tính toán, dự kiến nhu cầu hàng hóa, nhu yêu phẩm cần thiết cho 2.973 hộ dân thôn Hạ Lôi bình quân mỗi ngày là: 3,3 tấn gạo; 2,2 tấn thịt lợn, gà, vịt; 20 lít dầu ăn; 6,7 tấn rau củ quả; 2.200 quả trứng gia cầm; 50 lít sữa trẻ em, và một cơ số thuốc kháng sinh hạ sốt…
Để bảo đảm nguồn cung và điều phối hàng hoá, địa phương đã chỉ định 34 doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tổ chức cung ứng nguồn hàng cho người dân thôn Hạ Lôi. Các đơn vị sẽ phối hợp trực tiếp với UBND xã Mê Linh để vận chuyển hàng hoá vào bên trong cho người dân khu vực cách ly, đảm bảo quy định về phòng chống dịch. 
Đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết thêm, địa phương cũng tính đến tình huống xa hơn là nhu yếu phẩm dự trữ của 34 doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị thiếu hụt. Theo đó, sẽ phối hợp, đề xuất Sở Công Thương Hà Nội có phương án hỗ trợ điều tiết hàng hóa thông qua 5 siêu thị, doanh nghiệp. Mục tiêu là không để người dân khu vực cách ly y tế bị thiếu nhu yếu phẩm trong 28 ngày tới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần