Huyện Mê Linh: Tích cực hỗ trợ các hộ dân bị cách ly sản xuất vụ Xuân

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù tình hình dịch bệnh Covid-19 đang từng bước được khống chế, tuy nhiên tại thôn Bạch Trữ (xã Tiến Thắng) và thôn Do Hạ (xã Tiền Phong) vẫn còn nhiều hộ dân phải cách ly.

Tính đến ngày 20/2, tại thôn Bạch Trữ vẫn còn 15 hộ dân phải cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi tại thôn Do Hạ, có tổng số 9 hộ vẫn chưa thể quay lại cuộc sống bình thường như trước khi dịch bệnh bùng phát.
Bà con nông dân huyện Mê Linh đang bắt tay vào sản xuất vụ Xuân 2021.
Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô, bên cạnh các hộ buộc phải cách ly tại gia đình, có nhiều gia đình có người thân là F1 cũng đang phải đi cách ly tại các cơ sở tập trung. Điều này ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của các hộ dân, nhất là trong thời điểm vụ Xuân 2021 dang diễn ra.
Trước tình hình trên, UBND huyện Mê Linh đã đề nghị UBND hai xã Tiến Thắng và Tiền Phong thống kê những diện tích nông nghiệp có liên quan đến các hộ dân đang phải cách ly y tế tập trung. Đồng thời, tiếp nhận các đơn đề nghị theo mẫu của huyện phát cho các hộ có ý kiến đề xuất theo đơn để làm cơ sở thực hiện việc hỗ trợ.
“Trên cơ sở đề nghị được hỗ trợ của các hộ dân vùng cách ly, chúng tôi sẽ chỉ đạo UBND hai xã Tiến Thắng và Tiền Phong giao các tổ chức, đơn vị, cá nhân thực hiện việc chăm sóc những diện tích nông nghiệp cho bà con nông dân để kịp tiến độ vụ Xuân 2021…” - ông Đô cho hay.
Chủ tịch UBND xã Tiến Thắng Nguyễn Văn Đường cho biết, hiện nay, trên địa bàn đã thành lập các tổ tình nguyện, sẵn sàng hỗ trợ các hộ dân khu 8 thôn Bạch Trữ đang phải cách ly tại nhà. “Theo thống kê thì diện tích sản xuất nông nghiệp của 15 hộ dân này là không quá lớn. Do đó việc hỗ trợ sản xuất không là vấn đề. Chỉ cần các hộ có ý kiến trợ giúp thì chúng tôi sẽ chỉ đạo hỗ trợ” - ông Đường khẳng định.
Trong khi đó tại xã Tiền Phong, diện tích canh tác của bà con nông dân chủ yếu là rau màu. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã vận động các hộ tiểu thương thu mua sản phẩm cho các hộ dân thôn Do Hạ. Đến nay, không có tình trạng rau màu không tiêu thụ được trong vùng cách ly.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, trong thời gian cách ly đã qua, các hộ dân thôn Bạch Trữ và thôn Do Hạ đều được bảo đảm các điều kiện cơ bản nhất về lương thực, thực phẩm nước uống. Cùng với đó là theo dõi sát diễn biến dịch tễ để điều chỉnh vùng cách ly phù hợp, tiến tới không làm ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống, sản xuất của người dân.
Ông Khương cho biết thêm, đối với hai ổ dịch hiện nay tại xã Tiến Thắng và Tiền Phong, huyện đã có kế hoạch chi tiết về việc hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản cho bà con. Bà con có thể an tâm thực hiện cách ly y tế để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.